4 cách tạo hiệu ứng chim mồi thu hút mua hàng

Mục lục:

Kinh doanh online chắc chắn ai cũng biết về hiệu ứng chim mồi - hiệu ứng tâm lý được áp dụng nhiều trong kinh doanh. Tuy nhiên không phải cũng thực sự biết cách hiển và áp dụng thành công. Trong nội dung này Duy sẽ chỉ ra 6 cách tạo hiệu ứng chim mồi giúp bạn thu hút khách hàng quan tâm và gia tăng tỷ lệ chốt hiệu quả.

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một hiệu ứng tâm lý dẫn dắt khách hàng. Cụ thể doanh nghiệp sẽ tung “THÍNH” mồi câu để lôi kéo khách hàng để khách hàng lựa chọn sản phẩm mà mua mà chúng ta mong muốn.

Đặc điểm của nó là phải “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng mà không làm họ tiêu tốn

một đồng nào.

4 Cách tạo hiệu ứng chim mồi 

Thêm một lựa chọn kém hấp dẫn 

Đây là một trong những cách điểm hình được áp dụng nhiều trong bán hàng. Cách này nhà bán hàng cố tình thêm vào một sự lựa chọn kém hấp dẫn nhằm gia tăng sự giá trị cho sự lựa chọn còn lại. Ví dụ đơn giản cho cách này:

lựa chọn kém hấp dẫn

Gói 1: Gói tập gym: 6tr/tháng

Gói 2: Gói tập thể hình: 9tr/tháng

Gói 3: Tập thể hình + gym + yoga: 9tr/1 tháng

Nhìn vào bảng giá dịch vụ này cũng thể thấy gói dịch vụ 2 là một sự lựa chọn kém hấp dẫn. Cùng 9tr/tháng nhưng gói 3 được sử dụng 3 loại dịch vụ.

Quà tặng quà hấp dẫn

Hầu như doanh nghiệp vào để thu hút khách hàng cũng sẽ áp dụng quà tặng, khuyến mãi. Tuy nhiên để kích thích khách hàng quà tặng chim mồi sẽ có phần khác. Người bán có thể bán giá cao hơn so với mặt bằng chung tuy nhiên sản phẩm tặng phải thật sự giá trị (đôi khi giá bằng hoặc hơn sản phẩm bán).

Ví dụ bạn bán dầu gội  cặp xả gội bạn tặng 1 lọ sữa tắm 

Hoặc cũng cặp xả gội + ủ tóc bạn tặng máy làm tóc. Quà tặng đúng nhu cầu của các bạn nữ khách hàng dễ dàng chốt đơn hơn.

Quy Luật 100

Quy luật này áp dụng khi bạn thực hiện các chương trình giảm giá giúp giá trị khuyến mãi lớn hơn.

Theo quy luật nếu số tiền giảm giá cho các sản phẩm ở hàng chục hàng trăm nghìn thì khi lên chương trình ưu đãi cho khách hàng bạn nên để theo %

Còn với số tiền giảm giá lên tới hàng triệu đồng  khi lên chương trình ưu đãi cho khách hàng bạn nên để số tiền.

Ví dụ đơn giản cho quy luật 100.

quy luật 100

Nếu bạn bán chiếc áo 100.000đ khi nói giảm giá 30% khách hàng sẽ ấn tượng hơn khi nói  30.000đ. Còn với chiếc máy tính 10.000.000đ  khi nói giảm 1.000.000đ sẽ ấn tượng hơn so với giảm 10%. 

Cho khách hàng có quyền lựa chọn

Một ví dụ dễ thấy nhất mà chúng ta hay gặp ở các quán cà phê như Highlands, Phúc Long, The Coffee thường áp dụng. Cùng là một cốc cà phê nhưng chia size ví dụ như size nhỏ 39K, size M 49k, Size L 55K. 

thêm quyền lựa chọn

Khi khách hàng chỉ có một lựa chọn họ sẽ cảm thấy không thoải mái vì giống như bạn đang ép buộc họ mua với giá đó. Việc thêm nhiều sự lựa chọn họ không suy nghĩ mua hay không mua mà chuyển sang mua loại nào để hời nhất. 

Kết luận

Việc ứng dụng hiệu ứng chim mồi vào kinh doanh sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng đáng kể. Để kinh doanh hiệu quả còn rất nhiều những yếu tố và các chiến lược khác nhau. Theo dõi Blog và các trang mạng xã hội của Duy để có thêm được nhiều kiến thức bổ ích hơn nhé.








Khóa học nổi bật