4 Kinh nghiệm tư vấn bán hàng khách hàng không thể từ chối

Mục lục:

Bán hàng online ngày càng trở nên cạnh tranh và khốc liệt. Quảng cáo quảng đắt không ra tin, khách hàng khó chốt. Với tình hình quảng cáo hiện nay từng data về đều phải quý trọng. Điều này vô tình tạo nên áp lực cho sale đặc biệt là những bạn telesale gọi điện trực tiếp. Trong bài viết này mình xin chia sẻ một chút kinh nghiệm chốt sale của mình đã tích lũy được sau 6 năm bán hàng. 

Kinh nghiệm 1: Luôn tìm hiểu về thông tin khách hàng.

Khi thu về data chúng ta chỉ biết được một chút thông tin về tình trạng, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. Từng ấy dữ liệu ban đầu để tạo ra một bài tư vấn hay thì rất khó, nhất là những bạn sale mới. 

thong-tin-khach-hang

Việc tìm hiểu về thông tin khách hàng giúp nhân viên tư vấn có cái nhìn tổng quan về khách hàng như sở thích, hành vi, thói quen, ngày kỉ niệm sẽ giúp sale nắm được tâm lý, dẫn dắt và làm chủ được cuộc tư vấn.

Lấy thông tin khách hàng ở đâu?

Ngày nay thời buổi công nghệ phát triển ai cũng tham gia mạng xã hội và để lại rất nhiều những vết tích ở đấy. Đặc biệt là Facebook, thông qua profile cá nhân Facebook của khách hàng bạn cũng có thể có đầy đủ thông tin về họ: ngày tháng năm sinh, quê quán, học vấn, sở thích, hành vi, ngày kỉ niệm…

Tạo nên sự đồng cảm, hợp tính cách.

Nhân viên tư vấn đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng ứng biến tốt. Với mỗi khách hàng 

Sale phải cố gắng tạo ra điểm chung trong tính cách để dẫn dắt cuộc trò chuyện. Khi khách hàng đón nhận thiện cảm bắt đầu chia sẻ lại thì khi đó tư vấn bán cũng sẽ dễ dàng tỷ lệ chốt cũng cao hơn.

Kinh nghiệm 2: Tạo hiệu ứng đám đông

Không ai muốn mình trong vai trò thử nghiệm. Việc đưa ra các feedback là khách tốt nhất để thuyết phục khách hàng. Khi đó họ thấy nhiều người cùng sử dụng sản phẩm khách hàng cảm thấy yên tâm để sử dụng.

tạo hiệu ứng đám đông

Ví dụ mẫu tư vấn:

- Em học ở ĐH ABC đúng không, bên đó nhiều bạn qua mua hàng chỗ chị lắm, đều Feedback rất tốt nè quẳng mấy cái Feedback vào.

- Chị làm ở Ngân hàng ạ? SP này bên em đang được anh chị Ngân hàng chuộng lắm chị ạ, khách bên em chủ yếu là ở NH X, NH Y, NH Z qua mua đấy ạ.

- Bạn là shipper đúng không ạ? Thế thì quá chuẩn rồi vì sản phẩm này phù hợp nhất với các bạn shipper đó, khách mua hàng bên mình đa phần là các shipper.

Kinh nghiệm 3: Đánh vào nỗi đau xong rồi đưa ra giải pháp

Khách hàng gặp vấn đề nhưng vẫn cho rằng vấn đề của họ không quá quan trọng và chưa cần thiết sử dụng sản phẩm. Việc của bạn là làm trầm trọng nỗi đau của khách hàng, khiến cho việc sử dụng sản phẩm là cấp bách để giải quyết vấn đề đang trầm trọng của họ. 

đánh vào nỗi đau khách hàng

Ví dụ: Khách hàng bị nám da, sạm da đang còn lăn tăn chưa muốn sử dụng. 

NHTV: Em thấy tình hình nám da của chị đang ngày càng nghiêm trọng rồi, chị cũng ngoài 30 không trị bây giờ để càng lâu nó càng nặng càng khó chữa. Chị cứ nghe em dùng cái này đều đặn 1 đến 2 tháng nám của chị sẽ mờ dần. Các chị bên em dùng 1 - 2 hộp da trắng sáng lắm chị ạ. 

Kinh nghiệm 4:  Giảm giá đúng cách 

giảm giá đúng cách

KH yêu cầu giảm giá nếu bạn ngay lập tức chấp nhận thì khách sẽ nghi ngờ rằng bạn đang bán đắt cho họ. Đằng nào cũng giảm giá, thì phải giảm làm sao cho có hiệu quả nhất. Bạn có thể viện một cái cớ “ Shop không bao giờ giảm giá đâu bạn, cơ mà mò vào thấy avatar của bạn xinh quá nên shop sẽ giảm giá cho mình bạn thôi nhé”. KH: “<3, xxx”.

 Sâu xa thì cái này đánh vào tâm lý tham lam của con người, lúc nào cũng muốn mình hơn người khác.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm của mình khi tư vấn bán hàng. Còn rất nhiều những kiến thức hay khác được mình trong khóa học bán hàng và kinh doanh online. Đừng quên theo dõi blog và các mạng xã hội khác của Duy để cập nhật kiến thức kinh doanh mới nhất nhé.

Số điện thoại:  076 366 6222 

Facebook: https://www.facebook.com/duynguyenthucchienkinhdoanh  

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duynguyen_marketing     

Blog: http://duynguyenmkt.com/news 

Đọc thêm:

4 cách tạo hiệu ứng chim mồi thu hút mua hàng 

Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm online

 

 

 

 





Khóa học nổi bật