Hướng dẫn kinh doanh Mỹ Phẩm Online 2022

Mục lục:

Mỹ phẩm là một trong những ngành hàng phát triển mạnh mẽ. Ngày nay không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng đã bắt đầu đầu tư cho làm đẹp chăm sóc da. Với đa dạng các loại sản phẩm, thị trường rộng, nhu cầu lớn nên đây là ngành hàng khá lợi nhuận.

Tuy nhiên không thể chủ quan nhìn vào những mặt lợi ích mà lao vào nhập hàng bán. Trước hết bạn phải trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về kinh doanh đặc biệt là ngành hàng mỹ phẩm xem liệu bạn có thực sự phù hợp. Hoặc tìm ra những quy trình cách vận hành đúng để hạn chế rủi ro nhất.

Bạn có thể mở cửa hàng để tạo uy tín nếu bạn đủ khả năng về tài chính. Còn nếu nguồn vốn còn hạn chế bạn có thể bán hàng online trên các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Shopee… Trong nội dung bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn một cách cơ bản nhất về kinh doanh online mỹ phẩm. Mời bạn đọc tham khảo

Các bước kinh doanh online mỹ phẩm

Xác định khách hàng mục tiêu

Mỹ phẩm là một ngành hàng khá rộng và chia làm nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không xác định chuẩn đối tượng khách hàng mục tiêu thì chắc chắn bạn sẽ mất rất nhiều ngân sách và công việc bán hàng cũng chưa chắc hiệu quả. 

xác đinh khách hàng mục tiêu

Bạn không thể nào bán mỹ phẩm cao cấp dành cho độ tuổi trung niên nhưng tệp khách hàng lại toàn học sinh, sinh viên. 

Vì thế trước hết bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai? họ ở đâu và làm gì trên mạng xã hội.

Ví dụ bạn bán mỹ phẩm dành cho mẹ bỉm sữa họ sẽ tìm thất họ ở đâu?

=> Trong các group, diễn đàn mẹ và bé, cách chăm con, group tâm sự…

Nếu đối tượng bạn bán hàng là học sinh sinh viên thì họ sẽ ở trong group của các trường, confession, Group về mỹ phẩm…

Lựa chọn sản phẩm bán

Sau khi biết được khách hàng mục tiêu của mình rồi thì hãy bắt tay vào tìm sản phẩm nhé.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu về phân khúc khách hàng của bạn xem họ thích kiểu mỹ phẩm gì. Vấn đề của họ đang gặp là gì? Nếu chưa chắc chắn thì bạn có thể lấy thử các mẫu về đăng, chạy quảng cáo test xem mức độ quan tâm tới sản phẩm đó của khách hàng ở mức độ nào ( bạn phải có tệp khách hàng chuẩn trước khi làm việc này).

Khi có đầy đủ các cơ sở dữ liệu rồi bạn mới tiến hành sản xuất hoặc nhập số lượng lớn để bán tránh mạo hiểm dẫn tới tồn kho.

Nguồn hàng

Bạn có thể nhập sỉ ở các công ty hoặc trở thành CTV, đại lý trong và ngoài nước. Nếu bạn chưa có nguồn hàng, chưa biết nhập hàng ở đâu có thể đăng lên các hội nhóm sẽ có rất nhiều người mời chào, giới thiệu bạn.

lựa chọn sản phẩm bán

Sau nhiều năm bán hàng online làm việc với nhiều xưởng khác nhau mình cũng có tổng hợp danh sách hơn 80 xưởng với nhiều ngành hàng khác nhau bạn có thể tham khảo và liên hệ để được giá tốt nhất. 

Lựa chọn bán hàng trên kênh nào

Có rất nhiều các trang mạng xã hội để bạn có thể lựa chọn làm kênh bán hàng như : Facebook, Shopee, Tiktok, Zalo, Instagram,..

kênh bán hàng

Mỗi một kênh lại có 1 ưu điểm khác nhau, bạn có thể tự chọn 1 hoặc 1 vài kênh để bán

hàng. Hiện nay có lẽ kênh bán hàng online phổ biến nhất vẫn là trên Facebook vì hầu như lứa tuổi nào cũng dùng Facebook. Facebook chính là mỏ khách hàng lớn nhất hiện nay. Ngoài ra bạn cũng có thể đa dạng kênh bán hàng với Shopee, Tiktok để nâng cao doanh số.

Có thể kênh bán hàng là khác nhau nhưng quy trình bán hàng đều tương tự nhau. Sự

thành công phần lớn phụ thuộc vào sản phẩm lựa chọn, tệp khách hàng nhắm đến, chiến lược giá, chiến lược bán và chương trình khuyến mãi, nội dung content quảng cáo… 

Bán hàng như thế nào?

Bán hàng qua trang cá nhân

Đây là kênh bán hàng 0đ nếu bạn mới bắt đầu chưa có vốn hoặc ít vốn, hoặc làm 1 mình có thể bắt đầu với kênh này.

Đối với các kênh Facebook, zalo, Instagram khi các bạn không phải hot face, không nổi

tiếng, mới bán hàng mà chỉ chăm chăm đăng bài bán hàng thì chắc chắn 99% là bạn sẽ thua ( bạn bè bỏ theo dõi, khách hàng thấy bị làm phiền). 

Để bán được hàng trước hết hãy là người tạo ra giá trị, là người chia sẻ, hướng dẫn ( các bài chia sẻ về làm đẹp, chăm sóc da đúng cách, truyền động lực cho mọi người,..) 1 ngày chỉ nên đăng 1, 2 bài bán hàng thôi. Có thể đăng vào các group, trên trang cá nhân, các diễn đàn…

Chắc hẳn ai bán hàng cũng nôn nóng bán được hàng, bán hàng mà không đăng bài bán hàng bạn cảm thấy khó chịu, và thấy lâu có kết quả. Hãy kiên trì. Bạn chỉ cần làm đúng công thức từ 1 đến 2 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời của nó. Hãy cho đi thật nhiều và rồi bạn cũng sẽ nhận lại được giá trị từ khách hàng.

Bán bằng chạy quảng cáo

Trước hết nếu bạn cảm thấy chưa chắc chắn về sản phẩm bạn có thể chạy test để xem phản ứng của khách hàng. 

chạy quảng cáo bán hàng

Khi bạn thấy các chỉ số như CPC, CTR, tỷ lệ chốt đơn, giá tin nhắn ổn định thì bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo tăng doanh số để có kết quả nhanh chóng. Chia thành nhiều chiến dịch và chạy thử với lượng ngân sách nhỏ. Chiến dịch nào hiệu quả thì sẽ tập trung vào đó. 

Cách đẩy mạnh doanh số

Có vô vàn cách để đẩy mạnh doanh số bán hàng dưới đây là một số cách mà mình từng áp dụng thành công. Bạn có thể tham khảo.

  • Tăng ngân sách cho quảng cáo.
  • Bán hàng đa kênh
  • Livestream tặng quà
  • Tạo ra nhiều chương trình khuyến mại, tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm
  • Sử dụng hiệu ứng chim mồi
  • Nhờ khách hàng đã dùng feedback
  • Bài viết bán hàng nên tập trung vào nỗi đau của khách hàng và cách giải quyết.

Kết luận

Kinh doanh online mỹ phẩm không chỉ đơn giản là nhập hàng về đăng bài bán hàng. Sự cạnh tranh của thị trường ngày càng cao đòi hỏi người bán hàng cần chỉ bán sản phẩm và còn bán giá trị cảm nhận cho khách hàng. Để hạn chế rủi ro mình khuyên bạn nên trang bị kỹ kiến thức về kinh doanh online. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc tìm kiếm khóa học để bán hàng hiệu quả hãy inbox hoặc gọi điện trực tiếp mình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.








Khóa học nổi bật