5 Kinh nghiệm xây dựng kênh Tiktok bạn cần phải biết

Mục lục:

Chỉ sau vài năm phát hành Tiktok đã trở thành một nền tảng mạng xã hội phổ biến. Thậm chí trong báo cáo năm 2021, Tiktok còn vượt Youtube về thời gian sử dụng cho thấy đây là kênh “gây nghiện cho người dùng”. 

Thành tựu này khiến Tiktok trở thành thị trường tiềm năng mở ra cơ hội kinh doanh online và các hình thức kiếm tiền khác nhau. Nhưng trước tiên bạn phải là người sáng tạo nội dung hoặc trở thành KOC (  Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên Tiktok). Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng kênh Tiktok hiệu quả.

Thuật toán của Tiktok 

Thuật toán TikTok quyết định video nào sẽ hiển thị  ở Feed người dùng dựa vào sở thích cá nhân của từng người dùng. 

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Khi video được tải lên TikTok sẽ phân tích video. Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video.

cách hoạt động của thuật toán tiktok

Sau khi đã có các thông tin cơ bản về video, trước tiên TikTok sẽ phân phối video đến một lượng nhỏ người dùng. Ngay sau khi nội dung đến feed người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá mức độ tương tác của người dùng với nội dung theo thang điểm khác nhau. Quá trình này sẽ được lặp lại cho đến khi thang điểm dưới mức hiển thị Tiktok sẽ dừng “viral” video đó. 

Hiểu được thuật toán của Tiktok sẽ giúp bạn xây dựng được kênh Tiktok nhanh chóng phát triển bền vững.

Tham khảo: Chi tiết về thuật toán hiển thị của Tiktok 

5 kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok 

Dựa vào thuật toán của Tiktok dưới đây là 5 mẹo xây dựng kênh tiktok phát triển nhanh và bền vững nên tham khảo.

Chú trọng vào một ngách nội dung

“Cá nhân hóa” là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Thuật toán sẽ tìm cách phân phối nội dung của các nhà sáng tạo (creator) phù hợp đến với khán giả yêu thích nội dung đó. Chính vì vậy, creator càng tạo ra nhiều video cùng một chủ đề, ngách nội dung thì xác suất video đến đúng người xem phù hợp càng cao.

ngách nội dung

Bạn có thể sẽ khá mông lung trong giai đoạn đầu khi chưa biết xây dựng theo ngách nào. Các bạn có thể cân nhắc dựa theo sở thích, lĩnh vực  bạn giỏi và khán giả thích để xác định ngách nội dung, từ đó làm cơ sở xây dựng các chiến lược nội dung trong dài hạn.

Còn khi bạn làm nội dung theo hướng thập cẩm kiến thuật toán không hiểu chủ đề từ khó mà hạn chế video của bạn.

Không dài dòng

Như đã đề cập ở trên, thời lượng và lượt xem lại của TikTok rất có giá trị với Creator. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này bằng cách tạo ra các video ngắn hơn nữa.

thời lượng video tiktok ngắn gọn

Mặc dù TikTok đã quyết định tăng thời lượng của Video lên từ 1 phút lên 3 phút và cập nhật mới nhất là  10 phút, song ta vẫn dễ dàng nhận thấy các video ngắn vẫn là “ngôi sao đích thực” của nền tảng này.

Cắt ngắn video không đồng nghĩa với việc giảm chất lượng nội dung. Thay vào đó, hãy cố gắng  cô đọng nội dung, chọn lọc ngôn ngữ đi thẳng vào vấn đề và trình bày mạch lạc trong 15- 30 giây. Điều này sẽ giúp thu hút khán giả và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn

Gây ấn tượng trong 3 giây đầu tiên

Người dùng TikTok rất thiếu kiên nhẫn, nên họ sẽ chủ động bỏ qua các video họ cho là nhàm chán. Để duy trì tỉ lệ xem hết video của người dùng, TikTok sẽ cố gắng phân phối cho người dùng những video ấn tượng, dễ hiểu và liền mạch.

gây ấn tượng trong những giây đầu

Chính vì vậy, gây chú ý với khán giả của bạn trong 3 giây đầu tiên sẽ giúp bạn tăng khả năng xem hết video của khán giả. Thậm chí nếu nội dung của bạn đủ ấn tượng, họ sẽ không tiếc việc xem lại 2-3 lần nữa.

Thuật toán của TikTok sẽ xét xem video của bạn là một nội dung tiềm năng, từ đó phân phối đến nhiều người dùng tương tự.

Sử dụng các Hashtag

Sử dụng các hashtag cho video của bạn là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến các người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng sẽ là công cụ nâng tầm khả năng hiển thị video của bạn khi khách hàng tìm kiếm.

Sử dụng hashtag tiktok

Thương hiệu – nhà sáng tạo cũng có thể tham gia / tổ chức các thử thách (challenge), sử dụng hashtag để tăng cơ hội được đề xuất video.

Sử dụng các bài hát / âm thanh xu hướng

TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa. Như bạn có thể thấy bên dưới, TikTok cho phép user khám phá các nội dung tương tự thông qua các bài hát thịnh hành.

Sử dụng âm thanh xu hướng

Để đảm bảo khả năng được đề xuất, hãy sử dụng /tạo ra các bài hát xu hướng vào video của bạn. Chính TikTok cũng chỉ ra những tác động tích cực khi xây dựng kênh Tiktok nếu sử dụng các bản nhạc thịnh hành.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm xây dựng kênh Tiktok của mình trong suốt giá trình làm mình tổng hợp được. Nếu bạn gặp khó khăn cần người đồng hành, góp ý để xây dựng kênh hãy inbox trực tiếp cho Duy để được hỗ trợ 1-1 nhé.

Facebook: https://www.facebook.com/duynguyenthucchienkinhdoanh       

Số điện thoại: 076 366 6222 (có zalo) 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duynguyen_marketing        

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCfs00cYmuEQvhmqfT_WjIog     






Khóa học nổi bật