5 Lý do khiến quảng cáo của bạn càng chạy càng đắt

Mục lục:

Ngày nay có rất nhiều các kênh mạng xã hội, ứng dụng và website có thể khai thác bán hàng. Tuy nhiên thì Facebook vẫn cho thấy đây là một kênh bán hàng hiệu quả và có thể bán được đa dạng các loại mặt hàng. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng quảng cáo Facebook ngày càng kém hiệu quả, chi phí ngày càng độn lên. 

Vây đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này? Cùng Duy Nguyễn tìm hiểu 5 lý do khiến quảng cáo của bạn kém hiệu quả, chi phí ngày càng cao. 

Nguyên nhân dẫn tới quảng cáo kém hiệu quả

Quảng cáo kém hiệu quả do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và chủ yếu sẽ đến từ các yếu tố sau:

nguyên nhân quảng cáo bị đắt

Số lượng nhà quảng cáo ngày càng tăng

Ngay nay ai cũng trên một chiếc smartphone và hơn nửa dân số Việt Nam sử dụng Facebook. Đây cũng là cơ hội để cho rất nhiều nhà bán hàng truyền thống tiếp cận với môi trường bán hàng online. Và cụm từ chạy quảng cáo Facebook bán hàng không còn quá xa lạ. 

Và việc để lên một chiến dịch quảng cáo cũng vô cùng đơn giản chỉ 5 - 7 ngày tham gia khóa học hoặc tự học là ai cũng có thể tạo và chạy quảng cáo. Dẫn tới ngày càng nhiều người tham gia.  Lướt Newfeed thôi cũng đã thấy quảng cáo ngập tràn cạnh tranh ngày càng ngay gắt.

Cách đấu thầu quảng cáo kinh điển

Facebook có các phiên đấu thầu khác nhau. Ưu tiên hiển thị với những quảng cáo có giá cao hơn. Càng nhiều nhà đấu thầu -> Giá thầu càng cao. Và khác với các nền tảng khác Facebook không công khai giá thầu nên càng khó khăn cho các nhà quảng cáo. 

Nhiều ngành hàng có biên độ lợi nhuận cao nên họ sẵn sàng chi mạnh tay cho quảng cáo. Khiến nhiều anh em khốn đốn đã cạnh tranh nay còn cạnh tranh hơn. 

Tỷ lệ Reach tự nhiên ngày càng thấp

Quá nhiều quảng cáo xuất hiện khiến Fanpage - đặc biệt là các Page bán hàng hầu như không hề có tiếp cận tự nhiên hoặc có rất ít. Con số này ngày càng thấp so với chưa đây khi quảng cáo còn là một khái niệm mới mẻ. Hiện tại chỉ khoảng 10% Follower thấy được bài viết của Page nhưng chỉ 1 ít trong số đó tương tác lại vì có quá nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua lượt hiển thị. 

tỷ lệ tương tác tự nhiên bị giảm

Mô hình “ăn xổi” chạy theo thị trường

Nhiều người có tâm lý hớt váng thị trường thấy người ta bán gì cũng nhập về bán đó. Và hầu hết đều bị đại lý lùa gà làm giàu cho họ. Thấy người ta nói bán cái này lãi, lợi nhuận cao là sẵn sàng ôm hàng mà không qua khâu test, khảo sát thị trường. Ngay cả khi chạy quảng cáo bán được hàng nhưng các vấn đề sản phẩm, dịch vụ hay chăm sóc khách hàng đều không được chú trọng. Thì chỉ thời gian ngắn khi quá nhiều người cùng tham gia cạnh tranh cao bạn sẽ không thể theo được. 

Nội dung quảng cáo chưa thực sự hay

Với giai đoạn bùng nổ của thông tin mọi người có xu hướng tìm kiếm những thông tin nhanh ngắn gọn, trực quan và sống động. Bên cạnh đó khi lướt bản tin khách hàng phải tiếp xúc với quá nhiều quảng cáo dẫn tới tâm trạng khó chịu bực tức và sẵn sàng bỏ qua. 

Biện pháp khắc phục với tình trạng quảng cáo đắt

Từ những nguyên nhân trên một số biện pháp khắc phục tình trạng quảng cáo ngày càng đắt của facebook.

Cách khắc phục quảng cáo bị đắt

Lựa chọn sản phẩm bán

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới quảng cáo không hiệu quả đến đến từ sản phẩm bạn chọn. Lựa chọn sản phẩm ai cũng bán ai cũng chạy thì chỉ góp phần cho giá thầu ngày càng tăng cao. 

Chính vì vậy lựa chọn sản phẩm ít cạnh tranh, nhu cầu lớn, biên độ lợi nhuận tốt và thực sự khác biệt sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách quảng cáo. Và chi phí quảng cáo cũng sẽ giảm mạnh. 

Và việc lựa chọn sản phẩm bán cũng không hề dễ dàng, tuy nhiên nó đáng để bạn đầu tư thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. 

Học hỏi mô hình kinh doanh mới

Nhận thấy rằng hầu hết nhà bán hàng online hiện nay đều phụ thuộc hầu hết vào quảng cáo Facebook. Quảng cáo dừng thì hoạt động kinh doanh cũng dừng theo. Đổi mới và phát triển theo hướng đa kênh đa - nền tảng hạn chế sự phụ thuộc. Có như vậy mô hình kinh doanh của bạn mới phát triển mà mở rộng hơn. 

Chú trọng hơn với khách hàng cũ

Một trong những tệp khách hàng tiềm năng mà hầu hết nhà bán hàng bỏ qua chính là tệp khách hàng cũ. Chi phí bán hàng cho 1 khách hàng cũ ít hơn tới 70% so với 1 khách hàng mới. Nếu bạn muốn tiết kiệm ngân sách và không quá phụ thuộc vào quảng cáo thì hãy đầu tư vào khâu chăm sóc khách hàng cũ. 

Tổng kết

Qua bài viết 5 lý do khiến quảng cáo của bạn càng chạy càng đắt giúp bạn tìm ra được nguyên nhân và có những hướng thay đổi để bán hàng hiệu quả hơn. Nếu bạn chưa biết tối ưu sao cho quảng cáo hiệu quả hãy liên hệ ngay với Duy để được hỗ trợ 1-1 nhé. 


Khóa học nổi bật