Cách lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng phù hợp. 

Mục lục:

“Trước khi bán hàng  phải học cách bán” đây cũng là một trong những bí quyết giúp bạn hạn chế rủi ro thất bại xuống thấp nhất. Bằng cách phân tích ưu và nhược điểm đặc trưng của mỗi kênh sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh bán hàng hiệu quả đem về nhiều đơn hàng nhất.

Cùng Duy Nguyễn phân tích cách lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng phù hợp cho sản phẩm của bạn nhé.

Làm sao để lựa chọn kênh phù hợp với sản phẩm

Nhiều bạn mới bắt đầu kinh doanh online khá băn khoăn khi lựa chọn kênh đẩy sản phẩm. Bởi hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho nhà bán hàng như Cách kênh mạng xã hội ( Facebook, Zalo, Instagram), Website, Sàn thương mại điện tử và hot nhất 1 - 2 năm gần đây là Tiktok. 

Nếu bạn đã có một đội ngũ đủ mạnh việc triển khai tất cả các kênh tăng độ phủ là điều vô cùng tốt. Tuy nhiên nếu là “đơn phương độc mã” thì rất khó để bạn có thể triển khai có hiệu quả. Ở bài viết này mình sẽ dành sự ưu tiên hướng dẫn cho những bạn mới triển khai cách xác định và lựa chọn kênh.

làm sao để lựa chọn kênh phù hợp

Bước 1: Xác định tệp khách hàng

Bạn sẽ bán sản phẩm cho ai? nói cách khác tệp đối tượng mua hàng của bạn là những ai? Đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng là gì? 

Họ làm trên internet? 

Họ tìm kiếm thông tin bằng cách nào?

Những lý do ảnh hưởng đến quyết định mua hàng là gì?

Trả lời tất cả những câu hỏi tìm ra chính xác tệp khách hàng mua hàng. Bước đầu tiên vô cùng quan vì chỉ khi bạn tìm ra được đúng tệp khách hàng thì mới có thể lựa chọn được kênh phù hợp.

Bước 2: Lựa chọn kênh 

Sau khi xác định được tệp và những đặc điểm của khách hàng. Đối chiếu với hành vi khách hàng online kết hợp với tệp khách hàng của từng kênh => đưa ra lựa chọn kênh bán hàng.

Đặc điểm của từng kênh bán hàng

Hiện nay có rất nhiều phương án để bạn lựa chọn kênh bán hàng. Mỗi một kênh sẽ có những đặc trưng riêng, ưu điểm riêng. dưới đây mình sẽ phân tích cụ thể đầy đủ về các kênh bán hàng phổ biến.

Kênh bán hàng Facebook

kênh bán hàng facebook

Ưu điểm: Đối tượng sử dụng đa dạng. Độ tuổi sử dụng nhiều nhất là từ 18 - 34 tuổi. Hiện có 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Tuy hiện nay Facebook không còn là lựa chọn quá tuyệt vời nhưng với tệp khách hàng đông đảo thì đây là kênh phù hợp với mọi ngành các ngành hàng. Nếu biết cách khai thác thì bán hàng vẫn “ngon”.

Với kênh bán hàng Facebook bạn có thể bán giá cao x3, x4 lợi nhuận, bán đa dạng các loại mặt hàng. 

Nhược điểm: Bắt tay vào kinh doanh từ năm 2017 có kinh nghiệm 4 - 5 năm vượt bão. Nhược điểm lớn nhất của Facebook là thuật toán thay đổi liên tục. Nên ngay từ khi bắt đầu tài nguyên (dàn tài khoản + Page) bạn luôn phải có ý thức chuẩn bị sẵn sàng. 

Bên cạnh đó thì cạnh tranh giữa các nhà bán hàng ngày càng lớn, giá thầu ngày càng tăng cao, Khách hàng ngày càng yêu cầu cao và cảnh giác với những sản phẩm online. 

Mặt khác, Khách hàng lướt facebook với mục đích giải trí, tìm kiếm thông tin, chia sẻ và chưa có sẵn nhu cầu mua hàng.

Sàn thương mại điện tử

kênh bán hàng sàn thương mại điện tử

Ưu điểm: Phát triển mạnh mẽ trong 3 - 4 năm gần đây sàn thương mại điện tử đang dần cho thấy tiềm năng phát triển của mình trong tương lai. Hiện nay shopee dẫn đầu về lượng người dùng cũng như nhà bán hàng, sau đó là lazada, tiki… Khác với mạng xã hội khi khách hàng vào shopee là họ đã có sẵn nhu cầu mua sắm sản phẩm việc làm của bạn là làm sao lôi kéo khách hàng vào gian hàng của mình.

Nhược điểm: yếu điểm lớn nhất của shopee là giá quá cạnh tranh. Bán phá giá đôi khi giá đối thủ bán bằng giá bạn nhập. Nếu không có chiến lược bán hàng cụ thể thì chắc chắn bạn không thể bắt kịp đối thủ. 

Kênh bán hàng Tiktok

bán hàng trên kênh tiktok

Sử bùng nổ và viral của tiktok cho thấy tiềm năng của ứng dụng này. Tương lai Tiktok có thể nối tiếp thành công của Facebook. 

Ưu điểm: Số lượng người dùng lớn, chủ yếu là đối tượng trẻ 16 - 24 tuổi. Hiện có hơn 12 triệu người dùng mạng xã hội này. Với dạng video ngắn, tiktok phù hợp là kênh giới thiệu sản phẩm thu hút traffic tới cách kênh bán hàng chính. 

Nhược điểm: Vì khách hàng sử dụng tiktok với mục đích giải trí nên nếu bạn làm video bán hàng trực tiếp tỷ lệ bỏ qua rất cao. Chính vì vậy để thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm bạn phải đầu tư thời gian và chất xám lên kịch bản khá nhiều. 

Tổng kết

Trên là một số gợi ý và kinh nghiệm góc nhìn của Duy về cách lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng sao cho phù hợp với sản phẩm và tệp khách hàng của bạn để mạng lại hiệu quả tốt nhất. Tham khảo thêm các xây dựng và phát triển từng kênh nhé. 


Khóa học nổi bật