Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh online ?

Mục lục:

Bạn là nhân viên văn phòng muốn nghỉ việc để tự kinh doanh online hoặc đơn giản bạn đang có một ý tưởng kinh doanh khá mới mẻ và muốn triển khai. Tôi ủng hộ bạn nhưng trước khi bắt đầu hay tham khảo bài viết này để có được những quyết định đúng đắn nhé!

Bạn là nhân viên văn phòng muốn nghỉ việc để tự kinh doanh online hoặc đơn giản bạn đang có một ý tưởng kinh doanh khá mới mẻ và muốn triển khai. Tôi ủng hộ bạn nhưng trước khi bắt đầu hay tham khảo bài viết này để có được những quyết định đúng đắn nhé!

Lựa chọn sản phẩm

Lựa chọn đúng sản phẩm là bạn đã nắm được 50% tỷ lệ thành công khi bán hàng online. Nếu bạn là một người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm thì bước lựa chọn sản phẩm càng phải cân nhắc tới nhiều vấn đề (nhu cầu của thị trường, mức độ cạnh tranh). Một sản phẩm ngôi sao sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Volume thị trường lớn
  • Mức độ cạnh tranh thấp
  • Có biên độ lợi nhuận tốt
  • Ít size số, màu sắc, kiểu dáng
  • Bán được quanh năm

loại sản phẩm

Rất ít và rất khó tìm sản phẩm có thể thỏa mãn tất cả các điều kiện trên bạn có thể cân nhắc và tìm ra sản phẩm thỏa mãn càng nhiều càng tốt.

Tệp khách hàng

Bên cạnh sản phẩm bạn hãy xác định tệp khách hàng mục tiêu cho sản phẩm bạn định bán. Phân tích rõ nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng và xác định những lý do khách hàng phải mua sản phẩm của bạn. Từ đó sẽ ra chân dung khách hàng càng chi tiết càng rõ ràng sẽ giúp cho quá trình bán hàng, chạy quảng cáo dễ dàng và đơn giản hơn.

tệp khách hàng

Xây dựng các kênh bán hàng

Nhiều bạn hỏi nên bán hàng trên facebook hay bán trên shopee thì hiệu quả? Câu trả lời là khách hàng của bạn ở đâu thì tập trung triển khai ở đấy. Với mỗi kênh phân phối sẽ có tệp khách hàng khác nhau. Và bạn có thể triển khai đa kênh bán hàng tạo độ phủ cho thương hiệu. Tuy nhiên không quá dàn trải quá kênh bán hàng tập trung và chuyên sâu mới đem lại hiệu quả. 

xây dựng kênh bánh hàng

Một số kênh bán hàng phổ biến hiện nay

Facebook: Mạng xã hội lớn, đa dạng đối tượng khách hàng, có thể bán giá cao x3. x4 lợi nhuận. Tuy nhiên cạnh tranh cao, thuật toán thay đổi liên tục tạo ra nhiều biến động cho nhà bán hàng.

Sàn thương mại điện tử: Người mua đã có sẵn nhu cầu mua hàng, tham gia đơn giản về lâu dài sàn thương mại điện tử càng chứng tỏ được hiệu quả khi lưu lại lượt mua đánh giá của khách hàng. Tuy nhiên giá cả trên sàn khá cạnh tranh, mức phí bán hàng tham gia các chương trình của sàn cũng khá cao.

Tiktok: Nền tảng video giải trí đang phát triển, chủ yếu là đối tượng trẻ sử dụng và kênh tiềm năng kéo traffic vô cùng tốt. 

Nguồn hàng 

Sau khi đã xây dựng kênh bán hàng nhận được tiền năng của sản phẩm thời gian đầu bạn có thể làm cộng tác viên nhập số lượng ít hưởng ít hoa hồng nhưng bù lại bạn có thể tập trung xây dựng kênh bán hàng, làm quen với kinh doanh online và khi nguồn traffic lượng đơn ổn định thì bắt đầu tối ưu lợi nhuận tìm nguồn nhập với giá tốt. Hoặc nâng số lượng hàng nhập để được giá ưu đãi hơn. 

Quy trình vận hành 

Bạn không thể nào thành công nếu một mình làm hết tất cả công việc và khi có thêm 2 - 3 nhân sự thì việc phân chia công việc vận hành sẽ bắt đầu phức tạp. Một kế hoạch rõ ràng ngay từ ban đầu sẽ giúp khoa học hơn trong quá trình bán hàng online. Bạn cũng có thể tham khảo một số tài liệu hỗ quá trình bán hàng online như:

Quy trình chốt sale hiệu quả

Quản lý vận đơn

Quy trình xử lý hàng tồn 

Nhiều bán hàng ngày thấy lợi nhuận cả chục triệu nhưng tổng kết cuối tháng thì âm tiền. Số tiền lời đó đã đi đâu? Vâng, nằm trong mớ hàng tồn và nếu không kiểm soát thì chắc chắn thì viễn cảnh nợ nần sẽ xảy ra. Chính vì vậy ngay từ thời gian mới bắt đầu hãy lên kế hoạch để xử lý tốt hàng tồn. Đặc biệt là những bạn bán hàng theo trend, theo mùa.

hàng tồn kho

Tổng kết

Trên đây là 6 yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi bước vào khởi nghiệp kinh doanh online. Sẽ có rất nhiều vấn đề trong từng khâu và nếu bạn cần hướng dẫn và tìm một đối tác đồng hành hãy liên hệ ngay với Duy để biết thêm về kinh doanh online thực chiến nhé.


Khóa học nổi bật