[Case study] Bài Học Kinh Doanh Thời Trang Online

Mục lục:

Nay lại lên chia sẻ cùng mọi người về mảng thời trang vít ads chút.

Chắc hẳn mọi người ở đây ai bắt đầu kinh doanh đều sẽ nghĩ đến những ngành dễ để lựa chọn tham gia vào và Thời Trang cũng là 1 ngành nếu nhìn qua cơ bản thì mình thấy cũng là 1 ngành có sức tiêu thụ cực kỳ lớn hơn hết còn dễ tìm sản phẩm và có nhiều ngách nhỏ để tham gia vào.

Và bản thân mình cũng nghĩ đến điều đó là bắt đầu làm thành công có thất bại. Trong bài hôm nay mình xin được chia sẻ những thành công và thất bại của mình. 

Câu chuyển khởi nghiệp 

Câu chuyện khởi nghiệp

2017 mình bắt đầu kinh doanh và sản phẩm đầu tiên mình bán là thời trang.

Mình kinh doanh bắt đầu từ 2017 gọi là chập chững vào bán hàng, đầu tiên mình cũng lựa chọn bán thời trang như bao người khác vì cũng nghĩ dễ làm.

Bán 1 thời gian, ads khá rẻ vì mình cứ thấy mẫu trend trên mạng là lao theo, không khác gì bán mấy hàng trend bây giờ là bao. 

Mình làm và thành công được 2 tháng, được đà lao lên và sập tại chỗ, hàng không bán được, tồn không xả được, chính thức âm. Đợt đó đã nợ khoảng 200tr công nợ xưởng. Khá áp lực. 

Vấn đề khi kinh doanh

Lúc đó mình chỉ nghĩ đơn giản do hàng hết trend mà ads tut tat nhiều nên bị đắt xong sales chốt kém này kia, gần như tư duy đổ lỗi, đến bây giờ mình mới nhận ra thêm các yếu tố như:

- Tính toán hàng hoá : Mình gần như nhập hàng theo cảm nhận, cứ thấy trong kho hết mẫu nào size nào là báo sản xuất, nếu đi chậm thì chia trung bình rồi nhập ít hơn là được 

- Xưởng sản xuất : Xưởng sản xuất sai số lượng mình yêu cầu chênh cả trăm bộ nhưng mình cũng ậm ừ cho qua rồi nhập tiếp, lỗi thì vẫn để để bán vì nghĩ đằng nào cũng sản xuất rồi.

- Công nợ: Mình được xưởng cho công nợ khá nhiều tiền, thành ra tự giết chính bản thân khi không rõ vào tài chính, không tính được vào đời sản phẩm và mình nghĩ đây là yếu tố chủ chốt khiến mình thất bại - Cầm tiền của người khác mà cứ ngỡ của mình nên không cân đối tài chính chút nào, cứ chạy cho đến khi ads đắt - tỉ lệ chốt giảm.

4-5 năm nay mình vẫn làm thời trang song song, gần như không bỏ, từ Nam đến Nữ, Camp thành công lớn TikTok, Facebook đều có cả, nhưng gần như mình chưa làm bài bản được lên điểm yếu nhiều nhất vẫn là mẫu mã, sản xuất, tài chính. Vì quá quen làm trend nên thành ra khi đi tư duy bài bản rất khó để lên phát triển.

Ví dụ như Campaign dưới đây mình chạy trong 2 tháng rồi dừng Campaign, vì nghĩ Win mạnh nên cứ phụ thuộc vào vít Ads nên mình tiếp tục chiến lược đó Scale thêm thời trang thì lỗ tầm 1 tỷ ngay tháng sau đó ( Đừng ai hỏi chạy b.ùng không vì tư duy bên mình 100% là phải chạy sạch lãi rồi tính, chứ đừng mong chờ vào việc tut tat để kiếm lãi dòng tiền - vì đó không phải điểm mạnh của mình )

Mình chạy Camp thời trang này từ 14/1- 15/3 mình dừng, chắc hẳn cũng rất lâu rồi các bạn cũng mới thấy 1 Camp cả vài trăm nghìn cmt chưa kể inbox trong năm nay như này mà lại còn không tut trick voi vủng gì vào. Nhưng sau Camp này Scale mạnh thêm nữa vỡ trận nặng nề mảng thời trang luôn. 

Bài học rút ra 

Mình tổng hợp 1 số lý do tổng quan về việc Fail Camp dù trước đó đã thành công rất lớn :

- Quy trình cũ ngon thì không làm tiếp, áp dụng quy trình mới nghĩ rằng tối ưu hơn nhưng lại không có biện pháp song song.

- Quản trị tài chính : Vẫn là câu chuyện nhức nhối, càng scale, đơn hàng về càng nhiều, dòng tiền càng lớn, tính toàn sai là ra đi tiền tỷ.

- Quản trị con người: Mình chạy mess, nên lượng nhân sự xử lí khá đông nhiều lúc lên tới 70-80 nhân sự xử lý đơn hàng từ Mess nhưng việc đông người mà mình cũng không phân thân ra để quản lý được, tướng thì chưa kịp theo năng lực và tốc độ phát triển công ty nên không quản lý được, vỡ trận quỹ lương, hiệu suất công việc,...

- Thông tin : Scale nhanh, quản lý số liệu chưa tốt, số liệu chậm, cứ thấy nhiều đơn - sales vẫn dư việc - ads vẫn rẻ là Vít Maxping 

- Phụ thuộc vào bên thứ 3 quản lý, không đồng bộ được cùng chung tiếng nói vận hành.

=> Vì các yếu tố trong khâu quản trị, vận hành mà cao điểm bên mình có thời điểm hoàn lên tới 43,7% ( thời trang mà hoàn vậy chắc các bạn cũng hiểu luôn )

Đúc rút ra đợt này bản thân mình đi sâu khá nhiều về cách quản trị con người và quản trị tài chính, chiến lược kinh doanh đa phần ae đều nhạy bén rồi. Nhưng sau cùng để Scale mô hình vít Ads bán hàng này chúng ta cần hướng đi đúng đắn, quản trị chắc chắn, dòng tiền chắc cốp. 

Sáng tạo là tốt nhưng nhiều khi sáng tạo sai chỗ , sai quy trình là hỏng.

Thành công mới 

kinh doanh thời trang

Sau nhiều lần thất bại với những bài học đắt giá mình thay đổi từ tư duy đến hành động. Tính toán kỹ lưỡng quy trình bàn bản không làm theo cảm tính như trước.

Trước khi sản xuất số lượng lớn mình đã thực hiện quy trình test sản phẩm tìm được sản phẩm rồi mới sản xuất việc này giúp mình hạn chế được hàng tồn, lượng khách cũng đều hơn. 

Mình cũng đã nắm bắt được thời điểm vào mùa để chuẩn bị hàng kịp thời điểm. Xả hàng đúng lúc để không bị đọng vốn, tính toán kỹ lượng thu chi, công nợ.

Sau nhiều cố gắng đến nay mình đã sở hữu cho mình thương hiệu thời trang riêng Meety Fashion.

Tổng kết

Qua bài chia sẻ này mình muốn chia sẻ tới các bạn một chút kinh nghiệm kinh doanh của mình. Thất bại không có nghĩa là mất tất cả mà nó để lại cho mình nhiều kinh nghiệm từ đó mà có được những thành công lớn hơn. 




Khóa học nổi bật