Hiểu rõ về Thuật toán Tiktok - Hãy đọc nếu muốn phát triển kênh bền vững

Mục lục:

Thuật toán Tiktok là bộ nguyên tắc và cách thức hoạt động của ứng dụng. Mọi video trên Tiktok đề được hoạt động theo thuật toán Tiktok. Do đó nếu hiểu và áp dụng đúng theo thuật toán sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Cùng Duy tìm hiểu, phân tích và áp dụng thuật toán tiktok để phát triển kênh nhé. 

Thuật toán hiển thị của Tiktok là gì?

Thuật toán TikTok đề xuất nội dung của TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (Feed người dùng)  tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Hiểu ngắn gọn hơn, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem.

thuật toán tiktok là gì

Trang “Dành cho bạn” được cá nhân hóa cao cho từng người dùng khác nhau theo sở thích và hành vi. Vì vậy, sẽ không có trường hợp 2 user cùng thấy cùng một danh sách video giống nhau hoàn toàn.

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Thuật toán đánh giá – phân phối nội dung

Khi video được tải lên, TikTok sẽ phân tích video thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video.

cách hoạt động của thuật toán tiktok

Sau khi đã có các thông tin cơ bản về video, TikTok sẽ phân phối video đến một lượng nhỏ người dùng. Ngay sau khi nội dung đến tay người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá khả năng tương tác của người dùng với nội dung theo thang điểm khác nhau.

Quy trình phân phối – đánh giá 

Quy trình sẽ được lặp lại một lần nữa khi video đạt ngưỡng “ổn” với TikTok. Video này sẽ ngừng lan truyền (viral) đến khi số điểm thấp hơn tiêu chuẩn của TikTok.

Tuy nhiên, hãy hiểu rằng những nội dung tiếp cận đúng khán giả mục tiêu sẽ có lợi hơn nhiều so với việc video lan tỏa hàng loạt đến những người không quan tâm.

Phương pháp đề xuất nội dung

Thuật toán TikTok sẽ cá nhân hóa sở thích của người dùng bằng cách thu hẹp danh sách các video được đề xuất, để chọn ra video hợp với sở thích của người dùng nhất.

Ví dụ, nếu bạn là một fan của các nhóm nhạc Hàn Quốc  thì các video nằm trong danh sách đề xuất của bạn chắc hẳn sẽ liên quan đến KPOP, bảng xếp hạng, các bài hát, nhóm nhạc mà bạn yêu thích thay vì các nội dung ít liên quan hơn như: Nhạc việt, ca sĩ Việt, Bảng xếp hạng nhạc Việt…

Tuy nhiên, sở thích sẽ thay đổi theo thời gian. Thuật toán của TikTok cũng sẽ linh hoạt trong việc theo dõi hành vi xem nội dung của người dùng để cập nhật các đề xuất video trong tương lai.

Chẳng hạn, bạn tình cờ xem hết một video hướng dẫn chăm sóc da, TikTok sẽ đánh dấu nội dung làm đẹp sẽ là nội dung tiềm năng ưa thích của bạn, từ đó đề xuất nhiều hơn các video làm đẹp. Cùng với đó nếu trong một khoảng thời gian bạn có xu hướng lướt qua các video về làm đẹp, TikTok sẽ chủ động giảm đề xuất về chủ đề này đến bạn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Muốn kênh phát triển nhanh và bền vững thì hiểu và áp dụng thuật toán là điều cần thiết. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Tiktok bạn cần phải biết:

Tương tác của người dùng (User Interaction).

Thông tin của video (Video Information).

Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting).

Tương tác của người dùng

tương tác của người dùng

Thuật toán của TikTok rất quan trọng vấn đề tương tác của người dùng. TikTok sẽ xem xét tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu:

  • Các video người dùng ưa thích.
  • Các video người dùng chia sẻ.
  • Cái đặt tài khoản .
  • Nội dung người dùng tạo ra.
  • Bình luận (comment).
  • Các nhà sáng tạo bị ẩn.
  • Các video bị báo cáo rằng “không liên quan”.

Từ đó tối ưu các đề xuất nội dung cho người dùng, TikTok cũng chú ý đến thời lượng video người dùng đã xem. Xem toàn bộ video là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy người dùng đang quan tâm đến nội dung.

Ngoài ra, thuật toán này cũng sẽ “ưu ái” cho các Creator có tiềm năng được user yêu thích, thay vì các TikToker tuy được follow nhưng hay bị lướt qua.

Thông tin của Video TikTok

Một điểm lưu ý cho những ai đang xây dựng kênh Tiktok, TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong trên video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với người dùng. Các nguồn thông tin chủ yếu này thường gồm:

thông tin video

Caption (mô tả video): gồm các từ khóa giúp thuật toán TikTok hiểu nội dung của video.

Hashtag: để phân loại nội dung/ thông báo cho thuật toán nội dung của Video.

Âm thanh: gồm các (hiệu ứng) âm thanh và các bản nhạc để TikTok xác định nội dung âm thanh thịnh hành (trending audio content) và phân phối đến nhiều khán giả hơn.

Thiết lập của thiết bị và tài khoản

Mặc dù xếp sau hai tiêu chí trên, song cách thức thiết lập tài khoản và thiết bị vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok.

Những thông tin này được TikTok phân loại là tiêu chí để tối ưu trải nghiệm thay vì là tiêu chí đề xuất nội dung. Một vài cài đặt tài khoản và thiết bị TikTok cần xem xét như:

Loại thiết bị.

Thiết lập quốc gia.

Tùy chọn ngôn ngữ.

Thuật toán TikTok không xuất hiện những video nào?

video bị ẩn

TikTok sẽ loại trừ một vài nội dung trên trang “Dành cho bạn” để đảm bảo người dùng không phải xem các video tương tự hoặc video người dùng không quan tâm. Chính vì vậy, thuật toán TikTok sẽ hạn chế đề xuất các video sau:

Video TikTok đã xem.

Video TikTok spam.

Các video bị trùng lặp.

Video bị đánh dấu là “Không quan tâm”

Các nội dung độc hại/ khó chịu.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thuật toán Tiktok. Không chỉ Tiktok mà bất kì mạng xã hội nào cũng có thuật toán và các vận hành hiểu và áp dụng sẽ giúp bạn dễ dàng trong quá trình xây dựng kênh. 

Hiện tại Duy còn 15 xuất khóa học về xây dựng kênh và bán hàng trên Tiktok. Được hướng dẫn trực tiếp, cầm tay chỉ việc 1 kèm 1 hỗ trợ trọn đời. Nếu bạn muốn phát triển kinh doanh online trên nền tảng này hãy liên hệ ngay với Duy nhé.

Facebook: https://www.facebook.com/duynguyenthucchienkinhdoanh       

Số điện thoại: 076 366 6222 (có zalo) 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duynguyen_marketing        

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCfs00cYmuEQvhmqfT_WjIog  




Khóa học nổi bật