Quảng cáo hôm đắt hôm rẻ nguyên nhân và cách khắc phục

Mục lục:

Dạo gần đây mình đã nhận được một số câu hỏi về chạy quảng cáo. Đặc biệt có rất nhiều bạn trùng câu hỏi chung một vấn đề. Cụ thể là:” Vì sao quảng cáo của em hiệu quả không đều. Hôm đắt hôm rẻ mặc dù em không thay đổi hay tác động đến quảng cáo?”. Bài viết này mình sẽ giúp các bạn giải đáp những băn khoăn trên nhé!

Nguyên nhân và khắc phục quảng cáo hôm đắt - rẻ thất thường

Đầu tiên theo kinh nghiệm chạy quảng cáo của mình thì hiện tượng quảng cáo đắt - rẻ thất thường là chuyện bình thường dù là người mới bắt đầu hay ngay cả nhưng người có vài năm kinh nghiệm đi chăng nữa thì cũng không tránh khỏi.

Theo kinh nghiệm lâu năm của mình thì nguyên nhân của trường hợp này có thể là: 

Chỉ chạy duy nhất 1  bài quảng cáo cũ 

chạy duy nhất 1 bài

Các bạn  thường có thói quen tạo một quảng cáo duy nhất và chạy mình bài đó. Nhận thấy quảng cáo không hiệu quả nữa nhưng vẫn cố thủ chạy. Một bài post duy nhất và chạy liên tục cho một tệp khách hàng. Ban đầu quảng cáo có thể hiệu quả nhưng càng về lâu dài hiệu quả sẽ mất đi và xảy ra hiện tượng mà các bạn đã gặp.

Tư duy đơn giản nếu một bài quảng cáo bạn nhìn thấy 1-2 con hứng thú nhưng lặp lại đến lần 3 thì chắc chắn bạn sẽ bỏ qua nó đúng không?

Và khi đó họ không còn tương tác với bài viết của bạn vô tình làm của bạn cứ tiếp cận nhưng không có lượt tương tác, mua hàng.

Cách giải quyết:

  • Thay đổi nội dung quảng cáo, để tránh nhàm chán cho khách hàng bạn có thể sử dụng các định dạng quảng cáo khác nhau chú trong đến trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ: video, hình ảnh, landing page, …
  • Sáng tạo ra các chương trình ưu đãi đặc biệt, độc nhất hấp dẫn khách hàng.
  • Quảng cáo nhiều loại sản phẩm khác nhau tăng sự lựa chọn cho tệp khách hàng.

Đối thủ cạnh tranh chung tệp khách hàng với bạn

Bạn có 1 tệp khách là những người dùng iphone, 10 người chạy quảng cáo ốp điện thoại cho tệp khách này sẽ khác so với viện chỉ 2-3 người chạy quảng cáo cho tệp khách đó. Đây cũng chính là lý di quảng cáo của bạn bị cạnh tranh càng nhiều người đấu thầu chi phí quảng cáo càng cao.

Chính vì thế việc chọn tệp khách hàng 

Mỗi giờ trôi qua, số lượng đối thủ nhào vô tệp khách hàng của bạn đều sẽ thay đổi, có thể ít hoặc nhiều hơn. Bạn có thể theo dõi ở chỉ số CPM(chi phí 1000 lượt hiển thị). CPM càng cao thì chứng tỏ tệp khách hàng của bạn đang khá cạnh tranh, có nhiều người cùng xâu xé một miếng bánh.

Cách giải quyết:

  • Lúc này, chúng ta không cần đối đầu với đối thủ làm gì, vì quảng cáo là cuộc chơi của vốn lớn. Tối ưu lại tệp đối tượng thay đổi target và bài quảng cáo.
  • Bạn hãy triển khai chiến lược tiếp thị lại, đây chính là lượng khách hàng mà bạn có thể quản lý được.

Facebook đang thay đổi thuật toán 

bão facebook

Các cao nhân trong nghề còn gọi là “Có bão”. Thật sự việc này là hoàn toàn bình thường, có thể nói họ update thuật toán là liên tục.

Khi thay đổi thuật toán, Facebook không có thông báo chính thức cho nhà quảng cáo, chỉ là những ai có kinh nghiệm lâu năm khi thấy những bất thường họ sẽ biết facebook đang có “bão”.

Không chỉ khi Facebook thay đổi thuật toán mới tác động đến quảng cáo. Đôi khi là có tính năng mới hay thay đổi giao diện cũng có thể làm ảnh hưởng đến quảng cáo.

Sẽ không có thời gian cố định cho việc thay đổi thuật toán, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình update của Facebook.

Khách hàng chủ động từ chối quảng cáo của bạn

Vì một lý do nào đó quảng cáo của bạn khiến khách hàng khó chịu, bực bội và họ nhấn vào ẩn quảng cáo hoặc chặn trang. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chiến dịch quảng cáo.

Khi số lượng khách hàng không thích quảng cáo và ẩn quảng cáo của bạn Facebook xem xét dừng quảng cáo.

Cách giải quyết:

  • Điều chỉnh lại nội dung bài quảng cáo cho phù hợp, không kích động, không xuyên tạc đá xoáy bất cứ ai, tổ chức nào.
  • Không quảng bá lố với sự thật.

Không tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức quảng cáo

Bạn chỉ tiếp cận Khách hàng bằng một cách duy nhất là qua feed người dùng, dẫn tới tần suất lặp quảng cáo sẽ tăng. Hãy thử thay đổi các cách tiếp cận khác nhau như qua instagram, story, watch facebook…. 

Hoặc bạn có thể tiếp cận với các mục tiêu chuyển đổi khác nhau như mục tiêu tin nhắn, lượt tương tác, lượt chuyển đổi…

Không đủ tiền thanh toán

lỗi thanh toán

Đây là sai lầm nhiều bạn mắc phải. Khi bạn gặp được một chiến dịch chạy tốt, hiệu quả cao thì bạn phải xem như gặp được vàng, phải tìm cách để giữ lấy.

Bản thân mình khi có chiến dịch quảng cáo tốt, việc đầu tiên mình làm đó là kiểm tra lại số dư trong thẻ Visa để thanh toán cho đủ.

Nếu bạn không chuẩn bị đủ tiền trong thẻ, thì khi bạn đạt ngưỡng thanh toán rất có thể quảng cáo của bạn bị dừng đột xuất.

Khi quảng cáo của bạn bị ngừng, dù bạn có bật lại quảng cáo, thì chất lượng cũng sẽ không còn như ban đầu nữa. Bật tắt quảng cáo sẽ khiến cho reach lại từ đầu, không còn tốt như lúc trước.

Đừng để một chút bất cẩn của bản thân làm ảnh hưởng cả một chiến dịch quảng cáo.

Vi phạm chính sách quảng cáo

Quảng cáo Facebook có nhiều vòng xét duyệt. Nên nhiều trường hợp dù bài đã có những dấu hiệu vi phạm vẫn có thể được duyệt trong lần đầu tiên do máy duyệt. Tuy nhiên khi chạy một thời gian bài quảng cáo sẽ được duyệt lại vòng 2 và khi nay nếu bài có những dấu hiệu vi phạm nặng sẽ từ chối. Khi đó quảng cáo sẽ dừng hoạt động cho dù quảng cáo đang mang lại được hiệu quả.

Tổng kết

Trên đây là những kinh nghiệm cá nhân về chạy quảng cáo về chạy quảng cáo Facebook ads và những mẹo xử lý.  Trong quảng cáo Facebook có rất nhiều trường hợp mà các bạn gặp phải. Nếu cần hỗ trợ hãy inbox ngay với Duy để được support nhé.

Đọc thêm:
Có nên mua khóa học 1 kèm 1 không?

Khóa học cơ bản đến chuyên sâu Facebook ads


Khóa học nổi bật