Tiktok Shop tính năng mới trên Tiktok chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam

Mục lục:

Như các bạn cũng đã biết tiktok là ứng dụng con của Douyin và trực thuộc công ty ByteDance. Chỉ mới 3 năm ra mắt và phát triển hiện tại Tiktok đã trở thành ứng dụng tỷ người dùng. Và ngày càng có nhiều tính năng mới độc lạ ngày càng thu hút được người dùng.

Mới gần đây Duy cũng đã nghe được thông tin rằng “Tiktok chuẩn bị ra mắt tính năng Tiktok shop và đã có rất nhiều tài khoản đã có thể thử nghiệm tính năng. Vậy Tiktok shop là gì? Tính năng này mang lại lợi ích gì? Cùng Duy Nguyễn tìm hiểu về tính năng mới này nhé!

Thông tin về tính năng Tiktok Shop

Tiktok đã có ý định triển khai tiktok shop tại Việt Nam từ 2 năm trước, tuy nhiên có thể do còn nhiều vấn đề vướng mắc trong vận hành nên đến nay vẫn chưa có thể ra mắt khán giả tại Việt Nam.  

thông tin về tiktok shop

Một trong những thách thức của Tiktok shop là vấn đề thanh toán bởi. Tại Việt Nam hình thức Ship COD (nhận hàng rồi mới thanh toán) được ưa chuộng và thịnh hành. Nhưng hình thức này lại gây ra một vài khó khăn cho Tiktok vì nó làm giảm tính minh bạch và sự liền lạc của dòng tiền trong cách vận hành khi Tiktok shop chỉ là đơn vị trung gian kết nối giữa người bán và người mua.

Tuy nhiên đến đầu năm 2022 khi mà thói quen của người dùng có chút thay đổi khi sự ra đời của các ví điện tử như momo, viettel pay, zalo pay người dùng cũng phần nào dịch chuyển về phương thức thanh toán.  Đây được xem là điều kiện đủ để Tiktok shop có thể ra mắt trong thời gian sắp tới. 

Tiktok shop là gì?

Như được giới thiệu qua ở trên Tiktok shop là một tính năng mới tích hợp trên Tiktok. Nó được xem như là một gian hàng khi người dùng xem video về một sản phẩm nào đó sẽ hiện trực tiếp link liên kết người mua trên đó. Người dùng có thể xem thông tin về sản phẩm lượt thích, đánh giá của khách hàng và đặt đơn hàng trực tiếp trên Tiktok mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng như hiện tại.

Hiện nay Tiktok shop đã có mặt 3 thị trường lớn. Đầu tiên là quê nhà Trung quốc và đã có thấy sự hiệu quả vô cùng lớn của tinh năng này. Tiếp Theo đó vào tháng 4 năm 2021 Tiktok shop được triển khai tại Indonesia một thị trường lớn tại Đông Nam Á. Và tháng 9/2021 Tiktok shop mở rộng thêm thị trường US/UK.

Cách vận hành của Tiktok Shop

Sẽ có 4 bên tham gia mô hình của tiktok shop bao gồm: Người bán, người mua, đơn vị vận chuyển và Tiktok. Cách vận hành của mô hình này như thế nào?

cách vận hành tiktok shop

Đầu tiên, Người bán để có thể tham gia đăng ký gian hàng cần có tài khoản Tiktok và có giấy phép kinh doanh. Các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm và mô tả tương tự như bên Shopee hay lazada. 

Người mua: Khi lướt video thấy có sản phẩm ứng ý có thể trực tiếp đặt hàng. Khi này thì khách hàng phải thanh toán đơn hàng thông qua ví điện tử hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Và khi này Tiktok sẽ là trung gian nhận tiền cho người bán.

Đơn vị vận chuyển: Sẽ tới kho của người bán để lấy hàng và giao cho khách hàng. 

Tiktok: Sẽ là đơn vị trung gian để điều phối hoạt động giao nhận và phản ánh của khách hàng. Nó sẽ tương tự như các sàn thương mại điện tử hiện nay đang làm. Chính vì là đơn vị trung gian Tiktok shop sẽ thu phí nền tảng hiện tại ở Tiktok US/UK phí là 5%, tại Indonesia là 1% và tương lai khi Tiktok Shop được triển khai tại Việt Nam có thể mức phí ban đầu là 1%.

Ngoài những bên tham gia vào mô hình trên còn một bộ phận những bạn làm affiliate (tiếp thị liên kết) tham gia. Sẽ có điều kiện tham gia tiktok shop dành cho những bạn làm tiếp thị liên kết này ví dụ như kênh tiktok đạt 10K view..

Cơ hội và thách thức nào cho nhà bán hàng 

cơ hội và thách thức của người bán hàng

Cơ hội cho nhà bán hàng

Nhìn thấy sự thành công của tính năng này trên các thị trường như Trung Quốc, Indonesia. Với một thị trường sôi động như Việt Nam Tiktok shop hứa hẹn sẽ là bước tiến tiếp theo của Tiktok mở ra một cơ hội mới cho nhiều nhà bán hàng có thể tiếp cận với khách hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao. Tiktok là nền tảng video ngắn với sự cô đọng về nội dung sẽ mang lại nhiều cảm xúc - đó là cách tốt nhất để khách hàng phát sinh đơn hàng. Mặt khác, nếu ai đã quá quen chạy quảng cáo trên Facebook thì sẽ biết được rằng video luôn mang lại chuyển đổi cao hơn. Ngay cả các ông lớn cũng lần lượt đuổi theo tính năng video ngắn như youtube short hay Reel trên Facebook.

Thuật toán nội dung của Tiktok giúp bạn dễ thở hơn Facebook rất nhiều. Chỉ cần đầu tư một chút về nội dung, khéo léo trong cách lồng ghép và sáng tạo thì rất dễ bạn có thể ăn đề xuất của Tiktok và có thể tiếp cận được với rất nhiều người mà không cần tốn chi phí quảng cáo.

Còn rất nhiều ưu điểm khác mà Tiktok có thể hỗ trợ và là cơ hội vô cùng lớn cho nhà bán hàng. Tương lai tiktok có thể là đối thủ trực tiếp với các sàn thương mại điện tử.

Thách thức 

Vì là tính năng mới nên cần một thời gian để người dùng có thể làm quen. Ngoài ra Tiktok shop chỉ hỗ trợ hình thức thanh toán trước nhận sau sẽ gây những lo ngại về quyền lợi của người mua hàng. 

Traffic là tất cả trên tiktok. Khác với các sàn thương mại điện tử đua nhau để làm đẹp các chỉ số và sau đó thu lại quả ngọt. Nhưng với Tiktok thì không. Bạn phải luôn xây dựng nội dung, Có nội dung mới có traffic. Có traffic vó chuyển đổi. Chính vì vậy mà với Tiktok shop bạn không thể lười. Cho dù bạn có kênh là 10 triệu Follow nhưng bạn không sản xuất nội dung thì cũng sẽ bị bỏ quên.

Lời kết

Tiktok shop thực sự là một cơ hội rất lớn cho các nhà bán hàng. Đây là kênh mang đến lượng traffic vô cùng lớn. Chính vì vậy tham gia càng nhanh bạn sẽ càng có nhiều lợi thế bán hàng. Follow tiktok, blog của Duy để có thêm nhiều kiến thức về kinh doanh online nhé

Blog kiến thức: http://duynguyenmkt.com/news

 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duynguyen_marketing












Khóa học nổi bật