Top 10 Chiến lược bán hàng hiệu quả nhất 2022

Mục lục:

Trong rất nhiều tình huống chốt sale nếu bạn biết về các chiến lược này chắc chắn nâng cao tỷ lệ chốt lên tới 50%. Vậy những chiến lược bán hàng đó là gì? Trong những trường hợp thì nên áp dụng những chiến lược này. Cùng Duy tìm hiểu top 10 chiến lược bán hàng hiệu quả nhất 2022 nhé.

10 chiến lược bán hàng hiệu quả

Chiến lược 1: Câu hỏi đối câu hỏi

Giải thích: Khi bị khách hàng dồn dập tấn công bằng những câu truy vấn, hỏi dồn dập. Trong trường hợp này nếu bạn trả lời hoặc tấn công lại khách hàng thì cuộc trò chuyện sẽ kết thúc và chắc chắn bạn sẽ mất ngay khách hàng. 

->Thay vì trả lời cho khách hàng hãy đặt câu hỏi ngược lại để làm giảm sự tấn công của khách và khiến họ tập trung suy nghĩ vào câu trả lời.

chiến lược 1

Ví dụ: tham khảo đoạn hội thoại mẫu áp dụng chiến lược này nhé!

Người mua: Shop mình bán hàng có vẻ hơi đắt nhỉ?

Người bán: Theo em thì giá như thế nào thì hợp lý?

Người mua: Em thấy mấy shop bán có mấy chục ngàn và shop mình toàn gần triệu.

Người mua: (phân tích cho khách hàng) Một bên bán sản phẩm không nhãn mác hàng trôi nổi còn một bên bán hàng thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng thì em nghĩ sản phẩm bên nào chất lượng sẽ tốt hơn?

Người mua: Hiểu ra vấn đề!

Chiếc lược 2: Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Bạn sẽ lượng chọn cái nào hơn? 

Một là: Chiếc áo 300k + 25k tiền ship 

Hai là:  325k và miễn phí ship.

Theo một khảo sát cho thấy có tới 90% khách hàng chọn phương án 2. Bởi cùng tổng là 325k nhưng với cách để giá của phương án 1 thì họ cảm thấy không hài lòng khi mất thêm tiền mà không nhận thấy lợi ích. Trái lại với phương án 2 họ cảm thấy nhận được gấp đôi giá trị: chất lượng sản phẩm tốt hơn + miễn tiền ship.

Chiếc lược 3: In giá lên giấy

Stress vì gặp khách hàng thích mặc cả? Thì chiến lược bán hàng in giá lên giấy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. 

Bằng cách in tất cả các sản phẩm, đầu tư vào chất lượng ảnh và concept khung ảnh bắt mắt. Khi cách hàng nhìn vào sản phẩm mua sẽ nhận thấy mức giá đó là “đúng giá” và ngại mặc cả. 

Chiếc lược 4: Đưa giỏ vào tay khách hàng

Đây cũng chính là cách để khách hàng mua nhiều hàng hơn. Việc đưa giỏ vào tay khách hàng là cách để gợi ý khách hàng mua nhiều hơn để làm đầy giỏ. 

Thông thường các cửa hàng để giỏ ngay trực tiếp cửa ra vào để khách hàng thuận tiện cầm giỏ.

chiến lượcc 4

Chiến lược 5: Chiến lược đóng khung

Chiến lược này sẽ giúp bạn hiểu đúng về cách giảm giá cho khách hàng để họ nhận thấy mình đang thực sự săn sale. Chiến lược đóng khung áp dụng khi với những sản phẩm có khuyến mãi giá trị cao trên 500K thì sẽ ghi số tiền. Còn những giá trị khuyến mãi dưới 500K thì ghi là %. 

Ví dụ: Cùng là giảm 20% nhưng với sản phẩm 5.000.000đ bạn ghi giảm 1.000.000đ còn với sản phẩm 50K bạn ghi là giảm 20%.

Chiến lược 6: Combo

Bạn có phát hiện điều gì khác biệt giữa của cách đặt giá này không nhé!

Mua 1 cái bánh: giá 3K

Mua Combo 3 cái: giá 10K (combo đặc biệt)

Bạn thấy cách đặt giá này thật vô lý đúng không? Nếu mua lẻ 3 cái bánh giá chỉ là 9K bán combo lại tận 10K. Cách đặt giá như này sẽ giúp khách hàng cảm thấy phi lý => thu hút khách hàng hơn. Nhiều khách hàng không để ý và bạn sẽ bán được giá cao hơn.

Một cách đặt giá giúp khách hàng mua nhiều hơn:

Mua 1 cái bánh: giá 3K

Mua Combo 3 cái: giá 10K 

Mua Combo 5 cái: giá 11K

Nhìn đơn giản nhưng chiến lược này đã áp dụng 2 chiến lược bán hàng. Hãy phân tích cách đặt giá này.

Chiến lược 1: Đặt giá combo 1 cái 3K. Combo 5 cái giá 11=> K giảm 4K 

Chiến lược 2: Chim mồi. Mua combo 3 cái 10K. Mua 5 cái lại có 11K => Chênh có 1K

chiến lược 6

Chiến lược 7: Chiến lược thả mỏ neo

Chiến lược này thường được áp dụng với những sản phẩm giá trị như đồ hồ, tivi, tủ lạnh… Làm sao để bán được cái tivi 5 triệu? Hãy để nó vào gian hàng tivi 10 triệu. Khách hàng luôn luôn so sánh với thông tin đầu tiên tiếp nhận (mỏ neo) trước khi ra quyết định mua hàng.

Chiến lược 8: chiến lược tâm lý câu hỏi ngược

Chiến lược này áp dụng khi khách hàng đã khá là ưng sản phẩm nhưng vẫn phân vân chưa đưa ra quyết định mua hàng. Hãy đặt câu hỏi khách tự chấm điểm độ cần thiết của sản phẩm -> khi khách hàng đã đưa ra được con số -> hỏi tại sao là X điểm mà không phải thấp hơn? Làm như này khách hàng sẽ tự đưa ra lý do mua hàng và tự thuyết phục bản thân đang rất cần sản phẩm => ra quyết định nhanh hơn. 

chiến lược 8

Chiến lược 9: Tương phản

Chiến lược này được giải thích rằng: Khi khách hàng đưa ra 1 ngân sách và tìm lựa chọn phù hợp. Để khách hàng cảm thấy sản phẩm định bán có giá trị bạn trước tiên bạn hãy đưa ra 2 lựa chọn làm giảm sự kỳ vọng của khách hàng. Và lựa chọn thứ 3 tốt hơn hẳn so với chính bản thân nó.

Chiến lược 10: Referral marketing

Đây là một trong những chiến lược tiếp thị giới thiệu vô cùng hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Cụ thể chiến lược này biến khách hàng hiện tại trở thành người quảng bá và lan rộng thương hiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn đến những người xung quanh. 

chiến lược 10

Ví dụ mẫu áp dụng:

Vào dịp 14/2 với những quán nướng đưa ra voucher nhóm 5 người được giảm 10%. Nhóm 8 người được giảm 30% cho lần ăn tiếp theo. 

Tổng kết

Trên đây là top 10 chiến lược bán hàng hiệu quả giúp bạn có thêm nhiều khách hàng và xử lý các tình huống bán hàng khéo léo. Ngoài ra để có nguồn khách hàng ổn định chiến lược quảng cáo cũng vô cùng quan trọng liên hệ ngay với Duy để tham khảo những khóa học về kinh doanh online nhé. 

 


Khóa học nổi bật