Trải nghiệm Tiktok Shop - Tính năng bán hàng mới trên Tiktok.

Mục lục:

Không còn là tin đồn, giờ đây nhà bán hàng đã có thể chính thức mở gian hàng trên Tiktok với tên gọi Tiktok Shop. Cùng Duy Nguyễn tìm hiểu về giao diện cũng như tính năng và đánh giá hiệu của Tiktok shop để những ai đang kinh doanh có thể nắm bắt và triển kênh bán hàng nhé!.

Tính năng này dành cho ai?

Tiktok shop - tính năng bán hàng mới được Tiktok update dành cho tất cả mọi người đã và đang sử dụng Tiktok. 

Nếu bạn là một nhà bán hàng: Thì đây là một kênh bán hàng mới dành cho bạn. Chứ không chỉ là một kênh kéo traffic như trước đây.

Nếu bạn là KOC, tiếp thị liên kết: Hoạt động tiếp thị liên kết sẽ dễ dàng hơn và mức hoa hồng sẽ cao hơn so với sàn thương mại điện tử khác.

Nếu bạn là người dùng bình thường: Bạn có thể trải nghiệm mua hàng ngay trên Tiktok mà không cần chuyển nền tảng như trước đây.

Cách đăng ký tài khoản Tiktok Shop

đăng ký tài khoản tiktok shop

Bạn nhấn vào link: https://seller-vn.tiktok.com/ để tiến hành mở hoặc tạo tài khoản tiktok shop.  Để mở tính năng bạn cần cung cấp thông tin doanh nghiệp bao gồm căn cước công dângiấy phép đăng ký kinh doanh. Bạn sẽ mất khoảng 24h để Tiktok xác minh thông tin mà bạn cung cấp. Khi tài khoản được duyệt bạn sẽ nhận được mail thông báo khi đó bạn đã có thể tiến hành đăng sản phẩm bán hàng.

Nếu chưa biết cách mở tài khoản Tiktok Shop bạn có thể tải file tài liệu hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Giao diện trang quản trị Tiktok Shop

Các tính năng, công cụ trên Tiktok Shop bao gồm:

giao diện quản trị tiktok shop

  • Trang chủ: Xem tổng quát về gian hàng, hiển thị các dữ liệu về tình hình bán hàng.
  • Sản phẩm: Quản lý sản phẩm, Thêm sản phẩm, Xếp hạng sản phẩm và Công cụ hàng loạt
  • Đơn hàng: Quản lý các đơn hàng
  • Vận chuyển: Quản lý các vấn đề liên quan đến giao hàng ( đơn vị vận chuyển, kho lấy hàng..)
  • Khuyến mại: Tạo các chiến dịch Marketing, livestream, tạo mã giảm giá…
  • Tài chính: Quản lý các vấn đề liên quan đến tiền hàng.
  • La bàn dữ liệu:  Nơi tổng hợp các dữ liệu từ kênh tiktok, gian hàng từ đó giúp người bán đưa ra quyết định kinh doanh và phát triển phù hợp.
  • Tài khoản của tôi: thông tin hồ sơ tài khoản, liên kết gian hàng với các kênh tiktok khác nhau…
  • Tình trạng cửa hàng: Thống kê các vi phạm, cảnh báo từ tiktok đối với gian hàng
  • Trung tâm trợ giúp: liên hệ với đội ngũ hỗ trợ từ tiktok shop việt nam

Một vài câu hỏi xoay quanh Tiktok Shop

Đã có thể mua bán trên tiktok shop chưa?

Tiktok shop đã đi vào hoạt động bạn đã có thể trải nghiệm mua/bán ngay từ bây giờ. Mình đã đặt đơn hàng test là đã nhận được hàng sau hơn một ngày đặt hàng.

Làm thế nào để đặt đơn hàng?

Để đặt đơn hàng bạn vào profile của người seller/creator gắn link sản phẩm vào. Ở giao diện đó bạn sẽ thấy nút hình giỏ hàng -> chọn sản phẩm và nhấp chọn mua ngay -> Bạn có thể thay đổi thông tin địa chỉ nhận và lựa chọn phương thức thanh toán (có thể là chọn ship cod hoặc thanh toán qua thẻ tín dụng). -> Đặt hàng -> Nhập mã gửi về số điện thoại. Khi đó bạn đã đặt hàng thành công.

đặt đơn hàng trên tiktok shop

 

Mô hình vận hành của Tiktok shop như thế nào?

  • Người mua: Khi lướt video thấy có sản phẩm ứng ý có thể vào profile vào tính năng tiktok shop đặt hàng. 
  • Đơn vị vận chuyển: Sẽ tới kho của người bán để lấy hàng và giao cho khách hàng. 
  • Tiktok: Sẽ là đơn vị trung gian để điều phối hoạt động giao nhận và phản ánh của khách hàng. Nó sẽ tương tự như các sàn thương mại điện tử hiện nay đang làm. Chính vì là đơn vị trung gian Tiktok shop sẽ thu phí nền tảng hiện tại ở Tiktok US/UK phí là 5%, tại Indonesia là 1% và tương lai khi Tiktok Shop được triển khai tại Việt Nam có thể mức phí ban đầu là 1%.

Ngoài những bên tham gia vào mô hình trên còn một bộ phận những bạn làm affiliate (tiếp thị liên kết) tham gia. Sẽ có điều kiện tham gia tiktok shop dành cho những bạn làm tiếp thị liên kết này ví dụ như kênh tiktok đạt 10K view…

Có nên triển khai Tiktok Shop?

Nếu bạn là một nhà bán hàng thì đây là cơ hội tốt để bạn tham gia triển khai các hoạt động bán hàng ngay từ giai đoạn thử nghiệm của tính năng. Bởi Tiktok là một kênh có lượng người dùng lớn, tệp người dùng khá trẻ các bạn thuộc thế hệ gen Z bắt trend khá nhanh và Tiktok là nền tảng video ngắn - lợi thế dễ dàng tiếp cận và chạm cảm xúc người dùng.

Lời kết

Tiktok shop thực sự là một cơ hội rất lớn cho các nhà bán hàng. Đây là kênh mang đến lượng traffic vô cùng lớn. Chính vì vậy tham gia càng nhanh bạn sẽ càng có nhiều lợi thế bán hàng. Follow tiktok, blog của Duy để có thêm nhiều kiến thức về kinh doanh online nhé

Blog kiến thức: http://duynguyenmkt.com/news 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duynguyen_marketing 








Khóa học nổi bật