5 sai lầm khiến bạn thất bại khi kinh doanh trên Facebook

Mục lục:

Đã kinh doanh online chắc chắn các bạn cũng thấy được tầm quan trọng của các kênh mạng xã hội đặc biệt là Facebook. Hiện nay Facebook vẫn là kênh bán hàng được rất nhiều nhà kinh doanh lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng triển khai thành công với kênh bán hàng này. 

Sau 6 năm triển khai bán hàng trên Facebook Duy đã tổng hợp được những sai lầm mà nhiều nhà kinh doanh. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tránh những sai lầm không đáng có trong kinh doanh của bạn nhé!

Tư duy sai lầm về quảng cáo Facebook

Rất nhiều bắt đầu với Facebook vì nghe những lời thần thánh hóa của các thầy trên mạng và nghĩ rằng cứ chạy quảng cáo là có đơn hàng. Nhưng sự thật không phải như vậy, để bán hàng trên Facebook bước đầu tiên bản phải hiểu về công cụ và các yếu tố mang đến sự hiệu quả. 

tư duy sai về nền tảng

Đầu tiên là về bản chất của công cụ Facebook. Facebook là một mạng xã hội trực tuyến, giúp mọi người có thể tương tác và kết nối với nhau online. Nó là mạng xã hội chia sẻ chính vì vậy mà để bán được hàng phải thật khéo về nội dung để phù hợp với nền tảng. 

Còn về công cụ quảng cáo Facebook. Bản chất quảng cáo và việc bản mua lượt hiển thị để được xuất trên các vị trí của facebook như bản tin, tìm kiếm, watch… của khách hàng.

Ngoài ra không chỉ về hiểu công cụ nền tảng bán. Để bán hàng hiệu quả còn các yếu tố quan trọng hơn như sản phẩm, cách triển khai nội dung, chương trình khuyến mãi…

Sai lầm khi lựa chọn sản phẩm bán

Một sai lầm nghiêm trọng khi lựa chọn sản phẩm bán đó là chạy theo số đông. Thấy người khác bán cái gì cũng nhập nhiều về bán theo mà chẳng quan tâm đến nhu cầu thực sự của thị trường chưa nói đến tạo ra được ưu thế để cạnh tranh với đối thủ bán. 

sai lầm khi lựa chọn sản phẩm bán

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn thất khi bạn bắt đầu kinh doanh dù ở bất kì nền tảng nào. 50% thành công của bạn được quyết định bởi sản phẩm bán điều đó cho thấy bạn nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và test sản phẩm. Cần có một quy trình hoặc một bộ phận chuyên tìm hiểu, tìm kiếm hoặc phát triển sản phẩm.

Về cách lựa chọn và quy trình test ra sản phẩm “ngon” giúp nâng cao khả năng thành công cho các chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn có thể tham khảo qua bài viết tại đây

Áp dụng target chưa thực sự phù hợp

Có phải càng target nhiều càng mang lại hiệu quả hay không? Câu trả lời là còn phụ thuộc sản phẩm bán và tệp khách hàng của bạn. Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm đại trà ai cũng có thể sử dụng và ai cũng có đủ khả năng mua. Khi đó không target hoặc chỉ target 1-2 yếu tố để làm hẹp tệp đối tượng hơn là đủ. 

Ngược lại với những sản phẩm ngách chỉ phù hợp với một tệp đối tượng nào đó ví dụ như trị mụn, nước hoa, ô tô… thì cần hướng đến đúng tệp khách hàng để tránh lãng phí ngân sách. Vậy lấy những target này ở đâu? Nó là những hành vi sở thích của tệp khách khi online trên mạng xã hội và nó phù hợp với những đề xuất mà facebook đề ra. Tức là nó phải nó mãn đó là hành vi sở thích của tệp khách hàng và gợi ý của Facebook. 

Ở phần này mình cũng thường thấy những sai lầm của những bạn chạy quảng cáo là thường đi xin target những người đang chạy hiệu quả mà không xét đến sản phẩm họ đang bán. Nếu hên thì target đó phù hợp và cho ra kết quả tốt, còn nếu không ra lại quay ra trách người cho. Như mình nói ở trên nó phụ thuộc vào sản phẩm và tệp khách hàng của bạn. Và chính bạn mới là người hiểu nhất. Chính vì vậy hãy xem những gợi ý kia mà tham khảo còn bạn nên chủ động nghiên cứu để có được kết quả tốt. 

Copy ảnh trên mạng về chạy quảng cáo

Đây là tình trạng khá phổ biến của những nhà bán hàng khi toàn copy ảnh trên mạng về chạy quảng cáo. Và kết quả là chi phí càng chạy càng đắt. Càng bạn rằng là khi bạn copy trên mạng về thì cũng có rất nhiều người thực hiện giống bạn. Một hình ảnh sản phẩm mà khách hàng thấy 2-3 bên cùng bán giá cả thì khác nhau sẽ nghi ngờ hoặc thấy nhàm chán về sản phẩm. Mặt khác, sự phản hồi tiêu cực đối với bài quảng cáo sẽ khiến Facebook đánh giả điểm chất lượng bài viết thấp dẫn tới giá thầu quảng cáo cao => chi phí đắt.

Chính vì thế để có thể có được kết quả tốt bạn nên đầu tư về hình ảnh, video quảng cáo để có thể tạo ra được ưu thế cạnh tranh thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm. 

Phụ thuộc quá nhiều vào một kênh

phụ thuộc quá nhiều 1 kênh

Có rất nhiều bạn bán hàng online chỉ tập trung khai thác và phụ thuộc hoàn toàn vào kênh facebook. Điều này mang đến rất nhiều rủi ro khi bạn mở rộng quy mô bán hàng. Ví dụ điển hình như những lần Facebook update chính sách hoặc tính năng. Tài khoản chết, Page die, Camp đỏ gây ảnh hưởng tới rất nhiều nhà kinh doanh. Chính vì vậy hãy bắt đầu triển khai đa kênh và phân bổ ngân sách hợp lý cho các kênh. Nên phát triển 2 - 3 kênh không nên phân tán quá nhiều. 




Khóa học nổi bật