Các giai đoạn trong Kinh Doanh Thời Trang trong 1 năm

Mục lục:

Kinh doanh thời trang hay bất cứ sản phẩm vật lý nào cũng vậy. Hàng tồn luôn là nỗi ám ảnh của các nhà bán hàng. Và thường nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là bạn không nắm bắt được những thời điểm chuyển mùa và thời gian luân chuyển giữa hàng hè và hàng thu đông. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt được các giai đoạn trong kinh doanh thời trang trong vòng một năm. Mời bạn đọc tham khảo:

Các giai đoạn trong kinh doanh thời trang trong 1 năm

Mặt hàng thời trang được chi phối rất nhiều bởi khí hậu và thời tiết. Vì thế nó được chia làm thời trang xuân hè và thời trang thu đông. Với 4 giai đoạn trong năm

các giai đoạn trong kinh doanh thời trang trong 1 năm

Giai đoạn tháng 2 đến  tháng 5

Đây là thời điểm bước đầu xuân và thời tiết chuẩn bị nắng ấm. Trong tháng 2 thời điểm vào xuân khí hậu còn lạnh bạn có thể chạy một số mẫu thu đông còn tồn kho. Ở giai đoạn từ tháng 3 - 5. Bạn bạn bắt đầu chạy quảng cáo test mẫu. Ra được mẫu ngon lập tức sản xuất số lượng lớn hàng hè. Đây là giai đoạn đầu của mùa hè tập trung nguồn lực để đẩy mạnh doanh số và lợi nhuận.

Giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 5

Giai đoạn tháng 6 đến tháng 8

Đây là giai đoạn giữa và cuối hè. Lúc này bạn nên ngừng sản xuất hàng hè và tập trung chạy xả hàng tồn đẩy mạnh số lượng bán. Có thể tung ra các ưu đãi và các chương trình khuyến mãi, combo để đẩy mạnh lượt bán.

Trong tháng 8 bạn nên bắt đầu tìm, lên dần các mẫu cho thu đông và bắt đầu chạy test tìm mẫu ngon, hottrend.

Giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8

Giai đoạn tháng 9 đến tháng 11

Đây là giai đoạn cuối hè và đầu thu. Trong tháng 9 bạn có thể chạy xả hết hàng tồn của mùa hè. Tháng 10 và tháng 11 bắt đầu sản xuất số lượng lớn và đẩy mạnh lượt bán, doanh số các mẫu thu đông.

Giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11

Giai đoạn tháng 12 - tháng 1

Giai đoạn cuối năm và gần đến dịp tết. Khi đó bạn nên ngừng sản xuất hàng thu đông và tập trung đẩy số lượng trước tết giảm thiểu hàng tồn một cách tối đa. Tiếp theo tìm mẫu và test dần hàng hè. 

Giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 1

Các test mẫu sản phẩm trước khi sản xuất số lượng lớn

Test mẫu sản phẩm là cách mà bạn thăm dò thị trường, giảm thiểu được những rủi ro tồn hàng hoặc bạn không hiệu quả. Đảm bảo biên độ lợi nhuận tốt, đảm bảo được doanh thu: Test mẫu bạn có thể test các mức giá bán khác nhau lựa chọn được mức giá phù hợp đảm bảo biên độ lợi nhuận trên mỗi đơn hàng sau khi trừ hết các chi phí liên quan. 

Quy trình test sẽ có 6 bước cơ bản như sau:

quy trình test

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về quy trình test sản phẩm tại đây.

Bán hàng thời trang online tốt nhất nên sử dụng kênh nào?

Bán thời trang nên đẩy kênh nào thì hiệu quả là câu hỏi mà Duy nhận được từ rất nhiều bạn đang kinh doanh thời trang. Thời trang là một ngành lớn và rất rộng. Là thị trường tiềm năng nhưng cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Ngày nay các nhà bán hàng không chỉ cạnh tranh về giá mà còn chất lượng, thương hiệu… Và mỗi kênh bán hàng lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Và với bán hàng thời trang online mọi người thường triển khai nhiều qua Facebook, sàn thương mại điện tử, Tiktok. Vậy đâu là kênh bạn nên bắt đầu? Cùng phân tích qua đôi nét về các kênh này.

Sàn thương mại điện tử

bán hàng thời trang trên shopee

Năm 2020 - 2021 là giai đoạn bùng nổ của sàn thương mại điện tử. Hiện nay shopee dẫn đầu về lượng người dùng cũng như nhà bán hàng, sau đó là lazada, tiki… Khác với mạng xã hội khi khách hàng vào shopee là họ đã có sẵn nhu cầu mua sắm sản phẩm, lượng truy cập người dùng lớn.

Nhược điểm: yếu điểm lớn nhất của shopee là giá quá cạnh tranh. Bán phá giá đôi khi giá đối thủ bán bằng giá bạn nhập. Nếu không có chiến lược bán hàng cụ thể thì chắc chắn bạn không thể bắt kịp đối thủ. Đây lại càng khó cho những bạn mới bắt đầu tham gia thị trường nếu nguồn lực chưa đủ mạnh bạn có thể xây kênh và từ từ kéo traffic tự nhiên.

Kênh Tiktok

bán hàng thời trang trên tiktok

Nổi lên như một hiện tượng, Tiktok trở thành ứng dụng video ngắn có lượng người dùng lớn nhất thế giới kiến các ông lớn như Facebook và Google phải dè chừng. Vì lượng người dùng lớn nên có rất nhiều nhà bán hàng đã bắt đầu khai thác tiktok như một kênh bán hàng. Và  vì lợi thế video ngắn thời trang cũng rất phù hợp với kênh bán hàng này. 

Tuy nhiên Vì khách hàng sử dụng tiktok với mục đích giải trí nên nếu bạn làm video bán hàng trực tiếp tỷ lệ bỏ qua rất cao. Chính vì vậy để thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm bạn phải đầu tư thời gian và chất xám lên kịch bản khá nhiều. Nếu để bắt đầu bạn có thể sử dụng như đây là một kênh kéo traffic vô cùng hiệu quả cho Facebook và Shopee.

Facebook vẫn là kênh mang lại hiệu quả số 1

bán hàng thời trang trên facebook

Nếu mới bắt đầu tham gia bán hàng thời trang thì Facebook nên là kênh ưu tiên triển khai. Vì với Facebook đang là kênh có lượng người dùng lớn nhất. Mặt khác bạn có thể x2, x3 lợi nhuận của sản phẩm hạn chế được sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Bạn cũng có thể đẩy mạnh doanh số bán bằng công cụ quảng cáo. 

Bạn có thể tham khảo các triển khai kinh doanh thời trang trên Facebook tại đây

 

Lời kết

Nắm bắt được thời điểm và những giai đoạn trong kinh doanh thời trang sẽ phần nào giúp bạn tối ưu được hiệu quả bán hàng. Bạn có thể chủ động đón đầu xu hướng, bắt trend tốt hơn. Đừng quên Follow kênh TiktokBlog của Duy để có thêm kiến thức về kinh doanh online thành công nhé.






Khóa học nổi bật