Kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên Facebook thành công

Mục lục:

Kinh doanh thời trang online tưởng chừng dễ dàng nhưng sự thật không như mọi người thường thấy. 

Dễ dàng để lập Fanpage bán hàng, không tốn chi phí mặt bằng, không cần quá nhiều vốn. Chính vì vậy ai cũng đổ xô tham gia vào thị trường này. 

Tuy nhiên 70% người tham gia bán hàng online trên facebook đều thất bại bỏ cuộc sau 3 tháng kinh doanh. 

Sự cạnh tranh về giá, sản phẩm và chưa thực sự am hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mở shop rồi bỏ ngang. 

Với 6 năm triển khai kinh doanh online và thực chiến trong mảng thời trang. Hôm nay Duy Nguyễn chia sẻ tới bạn kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên Facebook bạn tham khảo

Vì sao lại phải bán hàng trên Fanpage?

kinh nghiệm kinh doanh thời trang online trên Facebook

Nhiều bạn sử dụng luôn nick Facebook cá nhân của mình làm kênh bán hàng, livestream đăng bài đủ các thể loại. Hình thức này không phải không đem lại hiệu quả, tuy nhiên bạn không thể gia tăng lượng lớn được đơn hàng của mình. 

Chưa kể facebook không khuyến khích người dùng trang cá nhân để bán hàng, khi các bạn đăng bài bán hàng Facebook sẽ hạn chế lượt tiếp cận tới mọi người. 

Đối với Fanpage, nó tương tự như một cửa hàng của bạn trên Facebook hỗ trợ đầy đủ các tính năng livestream, quảng cáo, sự kiện, cửa hàng… Cùng tìm hiểu kỹ về những lợi thế mà bán hàng trên Fanpage đem lại.

Sự chuyên nghiệp

Fanpage tác biệt hoàn toàn với trang cá nhân. Ở đó bạn có thể đăng tải các bài viết, hình ảnh và video sản phẩm.

Thiết kế trang bìa, avatar về thương hiệu, cung cấp đầy đủ các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, website...

Tăng số lượng đơn hàng

Đối với Facebook, 1 nick tối đa 5.000 bạn bè nhưng chỉ 5-10% số bạn bè đó tương tác hoặc thấy bài viết của chúng ta. Chính vì vậy không thể nào gia tăng được đơn hàng nếu chỉ dựa vào Facebook cá nhân. 

Với Fanpage, ai cũng có thể thấy, tìm kiếm và theo dõi trang của bạn. Bằng cách chạy quảng cáo bạn có thể tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. 

Với việc chạy quảng cáo, một ngày bạn có thể có được 200-300 đơn hàng là chuyện hết sức bình thường. 

Chính vì vậy, lời khuyên cho tất cả những bạn muốn bắt đầu kinh doanh trên Facebook hãy tạo dựng Fanpage ngay từ đầu, setup chỉnh chu chuyên nghiệp tạo nên bước thành công ban đầu cho bạn khi kinh doanh trên facebook.

Nếu bạn chưa biết cách xây dựng fanpage bán hàng hiệu quả tham khảo ngay 

Kinh doanh thời trang trên Facebook cần chuẩn bị những gì?

Cùng xem xét những yếu tố cần, là những điều cần chuẩn bị trước khi tham gia kinh doanh thời trang trên Facebook nhé.

kinh doanh thời trang online trên Facebook

Xác định phân khúc khách hàng, khách hàng mục tiêu.

Phân khúc khách hàng là gì? 

Phân khúc khách hàng là cách bạn xác định nhóm đối tượng mục tiêu để gửi thông điệp và chuyển đổi họ thành khách hàng.

Phân khúc khách hàng có thể dựa vào 3 yếu tố

Dựa trên nhân khẩu học như:

  • Vị trí địa lý
  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • Dân tộc
  • Thu nhập
  • Học vấn

Dựa trên hành vi mua hàng: Người mua, tần suất mua, lý do mua hàng…

Dựa trên hành trình mua hàng: Có 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng bao gồm nhận thức, cân nhắc và mua hàng. Nắm được từng giai đoạn trong hành trình mua hàng sẽ giúp bạn dẫn dắt khách hàng tới việc mua hàng tốt hơn. 

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Và khả năng chi trả cho những sản phẩm ấy.

Xác định rõ 2 yếu tố này sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc xác định target của khách hàng, hỗ trợ trong việc bạn chạy quảng cáo nhắm đúng đối tượng hơn

Chiến lược kinh doanh thời trang trên Facebook

Không thể nào thành công nếu bạn chỉ lập page và đăng sản phẩm lên là sẽ có khách, có tin ngay được. Đây mới chỉ là bước khởi đầu chuẩn bị cho một cuộc chiến dài phía trước. 

Xây dựng một chiến lược kinh doanh cụ thể giúp bạn đi đúng hướng, không bị chệch so với định hướng ban đầu.

 5 Bước cơ bản để bạn có thể xác định được chiến lược kinh doanh của mình:

- Xác định mục tiêu: xây dựng, thiết lập mục tiêu thực hiện được tương lai. Mục tiêu thiết lập cần đảm bảo các yếu tố SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và thời gian cụ thể). Mục tiêu về lợi nhuận, doanh thu, tái đầu tư.

- Đánh giá thực trạng: 

Đánh giá môi trường kinh doanh: Nhu cầu của thị trường, cơ hội phát triển, thách thức đối mặt...

Nội tại khả năng của bạn: Điểm mạnh, điểm yếu của bạn về các mặt sản phẩm, quản lý, marketing, xử lý các tình huống với khách hàng, quản trị rủi ro…

- Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể, cân đối giữa chi phí sản phẩm, quảng cáo, marketing, chiến lược về giá bán, các chương trình cho sản phẩm.  Bên cạnh đó, bạn cũng nên xoay quanh 3 vấn đề chính: 

Mục tiêu cần đạt được là gì?

Đối thủ cạnh tranh là ai?

Lợi thế cạnh tranh là gì? Cạnh tranh như thế nào?

- Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch: Triển khai công việc theo từng hạng mục, xử lý những vấn đề phát sinh, luôn sát sao với mục tiêu đề ra

- Đánh giá hiệu quả: Theo dõi hiệu quả kinh doanh so với mục tiêu đề ra, những biện pháp nào cần thiết để khắc tình trạng không theo kịp mục tiêu đề ra.

Có cần giấy phép kinh doanh khi mở shop online?

Đây là câu hỏi của hầu hết những bạn mới kinh doanh online còn băn khoăn và thắc mắc. Với những bạn xác định mở thêm cửa hàng offline thì bắt buộc phải giấy phép kinh doanh cụ thể. 

Còn với mô hình kinh doanh online theo quy định của bộ công thương các bạn bắt buộc phải khai báo thông tin và có trách nhiệm đóng thuế với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, Shop có doanh thu từ 100 triệu/ tháng mới phải đóng thuế.

Số vốn khi kinh doanh online

Hiện nay có một số mô hình kinh doanh online với số vốn bỏ ra vô cùng nhỏ, thậm chí là bằng 0. Nó được gọi quen thuộc dưới các hình thức “cộng tác viên” ăn phần trăm chênh lệch. 

Để có thể xác định được số vốn cụ thể còn phải dựa vào khả năng và quy mô của bạn.

Các chi phí để bắt đầu như tiền nhập hàng + chi phí quảng cáo + đóng hàng + chi phí phát sinh.

Nguồn hàng thời trang

Tối ưu được nguồn hàng là một trong cách tăng lợi thế cạnh tranh cho shop của bạn. Hiện nay có một số nguồn hàng phổ biến như các chợ đầu mối, xưởng may, hoặc có thể nhập hàng trung quốc, như taobao, 1688..

Ngoài ra, trong suốt 6 năm kinh doanh của mình, mình đã tổng hợp được danh sách 80 nguồn hàng cho tất cả các lĩnh vực bạn cũng có thể tham khảo.

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên Facebook hiệu quả

Hình ảnh và  video đẹp mắt,thu hút

Đa phần khách hàng mua hàng online mua bằng cảm xúc, thích là mua, đẹp là mua. Chính vì vậy hình ảnh và video sản phẩm là yếu tố thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ. 

kinh doanh thời trang online trên Facebook

Sự đầu tư về hình ảnh trên Page cũng cho thấy sự chuyên nghiệp và uy tín của bạn. Sai lầm của nhiều nhà bán hàng online là lấy hình ảnh từ mẫu từ xưởng, mờ, mẫu chụp không thu hút và lấy lại của đối thủ. 

Làm như vậy bạn sẽ rất khó cạnh tranh, hãy lên concept chụp bằng chiếc điện thoại, và 1 mẫu chụp ưa nhìn bạn có thể tạo ra những bức ảnh độc đáo cho shop của bạn.

Với video hay hình ảnh bạn nên lồng ghép những bối cảnh ngoài đời thực, chi tiết về chất liệu, thông tin về size số sản phẩm. 

Đừng dùng ảnh lung linh nhưng sản phẩm khách nhận hoàn toàn khác thì chắc chắn tỷ lệ mua lại bằng 0. 

Thông tin sản phẩm đầy đủ, rõ ràng.

Hãy cung cấp đầy đủ về chất liệu sản phẩm, nguồn gốc, kích thước sản phẩm, size số để khách hàng có thể hình dung sản phẩm rõ hơn. 

Khi khách hàng có được hình dung rõ ràng về sản phẩm sẽ giúp bạn giúp khách hàng có những quyết định mua nhanh hơn, đỡ công bạn tư vấn nhiều hơn. 

kinh doanh thời trang online trên Facebook

Thông tin liên hệ tiện lợi, dễ tìm

Đừng quên cài nút gửi tin nhắn và public số điện thoại để khách hàng có thể chủ động liên hệ để yêu cầu tư vấn. 

Bổ sung những lời kêu gọi hành động, gọi nhắc khách hàng về những hành động tiếp theo khi đã tham khảo về sản phẩm.

Đọc thêm:

Tạo dấu ấn riêng so với đối thủ

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên Facebook mà mình rút ra được đó là sự khác biết (USP). Với môi trường kinh doanh online, sự cạnh tranh khốc liệt nếu bạn không có những dấu ấn riêng cho sản phẩm dịch vụ của mình thì dễ dàng thất bại trong cuộc chiến này. 

Nhiều người tưởng chừng chỉ cần giá thấp là có thể bán được hàng. Hiện tại nó không còn đúng nữa, với môi trường số gần như ai cũng có thể tiếp cận được nguồn hàng tốt. 

Ngoài ưu thế cạnh tranh về giá, các yếu tố như là: hình ảnh, marketing, chăm sóc khách hàng bạn bạn có thể tạo dấu ấn riêng. 

Đơn giản cách gói hàng của bạn, đẹp bắt mắt có thư cảm ơn cũng giúp bạn để thiện cảm cho khách hàng.

Ẩn Comment, thông tin khách hàng 

Với những khách hàng để lại thông tin liên hệ, hãy ẩn bình luận của bạn để tránh bị đối thủ cướp khách, chơi xấu. 

Target ngành hàng thời trang

Tham khảo ngay video dưới đây để tối ưu chiến dịch quảng cáo của bạn nhé. 

Tổng Kết

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên Facebook của Duy Nguyễn sau 6 năm triển khai kinh doanh thời trang online trên Facebook. Nếu bạn có bất kì những khó khăn nào trong kinh doanh online hãy liên hệ ngay với mình để được hỗ trợ 1-1 nhé:

Số điện thoại: 0763-666-222 (zalo)

Email: [email protected]


Khóa học nổi bật