Có nên bắt đầu kinh doanh online với Facebook? Bí mật kinh doanh thành công

Mục lục:

Kinh doanh online đang là một xu hướng trong những năm gần đây và tương lai sẽ còn phát triển mạnh mẽ. Nếu không theo kịp thì rất dễ bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Để lựa chọn một kênh bán hàng chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến Facebook. Nhưng cũng có rất nhiều người băn khoăn khi lựa chọn kênh này vì có rất nhiều người đã bỏ cuộc và thất bại. Bài viết này sẽ cho bạn biết những lý do có nên bắt đầu kinh doanh online với Facebook và những bí mật để có nhiều đơn hàng với chi phí thấp nhất. Mời bạn đọc tham khảo.

Có nên bắt đầu bán hàng online trên Facebook?

Bán hàng trên Facebook hay bất cứ ở kênh bán hàng nào thì trước hết bạn phải biết được những lợi thế và bất lợi của kênh đối với sản phẩm dịch và tiềm lực phát triển ở đó. Ở mục này Duy sẽ giúp bạn phân tích những khía cạnh này của kênh để bạn có thể đưa ra câu trả lời có nên bán hàng online trên Facebook.

có nên bán hàng trên facebook hay không

Tiềm năng phát triển của kênh

Facebook là kênh mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Trên toàn thế giới số lượng người dùng xấp xỉ 3 tỷ người dùng. Riêng tại Việt Nam, số người sử dụng Facebook là khoảng 69 triệu người chiếm 70% Dân số. Trong đó độ tuổi sử dụng nhiều nhất là 18 - 34 tuổi. Số giờ online Facebook lên tới 4 tiếng 1 ngày. Những con số này cho thấy đây thực sự là một kênh tiềm năng để tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng. 

Ưu điểm và nhược điểm của của kênh bán hàng Facebook

Tận dụng những ưu điểm, khắc phục nhược điểm là cách giúp bạn bạn tăng khả năng thành công khi bán hàng dù ở bất cứ kênh nào.

Ưu điểm của kênh bán hàng Facebook

Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng: Với lượng truy cập người dùng lớn đây là kênh giúp bạn có thể quảng bá giới thiệu sản phẩm và chuyển đổi khách hàng. 

Truyền tải thông điệp: Thuật toán hiển thị của Facebook ưu tiên hiển thị những nội dung viral. Tận dụng điểm này để truyền tải thông điệp cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp là vô cùng hiệu quả. 

Chủ động tương tác: Facebook là một kênh vô cùng hữu ích để bạn lắng nghe những ý kiến phản hồi của khách hàng. Đồng thời là kênh giúp bạn có thể xây dựng cộng đồng, khách hàng trung thành của doanh nghiệp bằng cách xây dựng hội nhóm, group từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Không mất phí bán hàng: Khách với các kênh bán hàng trung gian như sàn thương mại điện tử hay nền tảng website bạn đều mất phí bán hàng. Trên shopee, tiki, lazada bạn mất phí sàn thì website bạn mất phí duy trì tên miền và hosting thì với Facebook bạn hoàn toàn được miễn phí. 

Phân tích số liệu chi tiết: Khi bạn bán hàng trên Fanpage facebook sẽ cung cấp cho bạn những số liệu về phân tích khách hàng trên trang, trên bài viết để bạn có thể tối ưu hiệu quả nội dung trên page.

Nhược điểm của kênh bán hàng Facebook

Tính cạnh tranh cao: Với sự hấp dẫn của mình Facebook đã thu hút rất nhiều những nhà bán hàng khác. Tạo nên sự cạnh tranh vô cùng lớn - đây là một thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các nhà bán hàng mới. 

Mất nhiều thời gian và nguồn lực: Để có thể xây dựng những nội dung thu hút được khách hàng theo dõi và và chuyển đổi là cả một quá trình yêu cầu về cả thời gian và nguồn lực để triển khai. Hiện nay có rất nhiều bạn sử dụng các dịch vụ tăng like, tăng comment cho Fanpage. Việc này chỉ giúp cho các chỉ số của Fanpage đẹp lên không thể chuyển đổi.

Chính sách quảng cáo: Để có thể lên chiến dịch thành công đòi hỏi bạn phải tuân thủ nhiều rất nhiều những quy tắc mà Facebook về nội dung bài, hình ảnh, video quảng cáo. 

Dễ dàng để bắt đầu

Với Facebook ai cũng có thể triển khai bán hàng ngay trên trang cá nhân của mình. Thêm một chút kiến thức về nền tảng và cách sử dụng của công cụ quảng cáo bạn có thể bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên để cạnh lại với các đối thủ khác. Bạn cần bổ sung thêm kiến thức về nội dung và kỹ thuật quảng cáo. 

Triển khai bán hàng trên Facebook như thế nào?

Có rất nhiều kênh để triển khai bán hàng trên Facebook như bán hàng qua trang cá nhân, Fanpage, group, marketplace. Ở mỗi kênh, mỗi vị trí sẽ phù hợp với từng sản phẩm, loại hình và nguồn lực của bạn. Ngoài ra bạn có thể kết hợp các kênh lại với nhau để tạo nên sự hiệu quả tốt nhất. 

Bán hàng qua trang cá nhân

bán hàng qua trang cá nhân

Là việc bạn đăng bán các sản phẩm trực tiếp trên trang cá nhân của mình để bán hàng. Với ưu điểm dễ thực hiện, không mất thời gian duyệt bài nhưng nó cũng có nhiều hạn chế. Mỗi một nick facebook bạn có số bạn bè tối đa là 5000 bạn bè. Nhưng khi đăng bài bài không phải bài viết của bạn sẽ được hiển thị với tất cả. Chỉ 10% trong số đó có thể nhìn thấy bài viết của bạn. 

Để có thể thành công với hình thức bán hàng qua profile bạn cần xây dựng hình ảnh, cung cấp những giá trị, tạo dựng sự uy tín đối với nhiều người. Rất nhiều các hoạt động liên quan để có thể bán hàng thành công trên facebook. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để có cách xây dựng kênh bán hàng trên  trang cá nhân hiệu quả

Bán hàng qua trang Fanpage

bán hàng qua trang fanpage

Đây là kênh được nhiều nhà bán hàng sử dụng nhất. Với Fanpage bạn có thể thoải mái giới thiệu về các sản phẩm dịch vụ của bạn. Nơi để khách hàng có thể cung cấp tới cho khách hàng những thông tin hữu ích, kết nối - trao đổi với khách hàng. Bí quyết thành công với Fanpage chính là công cụ quảng cáo. Khi đó với một lượng ngân sách vừa phải bạn đã có thể tiếp cận với nhất nhiều khách hàng. Điều này đã mang đến thành công cho rất nhiều nhà bán hàng trên Facebook. 

Tham khảo thêm: cách xây dựng trang Fanpage bán hàng hiệu quả 

Tuy nhiên công cụ chỉ là hỗ trợ quan trọng nhất và sản phẩm của bạn phải chất lượng, đúng nhu cầu và có thể cạnh tranh được với đối thủ… còn rất nhiều những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của bạn. Đừng quá phụ thuộc vào 1 kênh hay 1 sản phẩm. 

Đọc thêm: Làm sao để chạy quảng cáo trên facebook? Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Bán hàng qua group hoặc marketplace

bán hàng trên marketplace

Marketplace Facebook là một kênh rao vặt giúp rao bán mọi loại sản phẩm mới - cũ cho mọi người dùng Facebook có nhu cầu bán hàng hoặc thanh lý sản phẩm. Marketplace Facebook tương tự như chợ thương mại điện tử, chỉ cần bạn có một tài khoản Facebook thì có thể tham gia.

Group mà một nhóm cộng đồng có chung sở thích hoặc tìm hiểu về một vấn đề gì đó. Ở đó người ta có thể trao đổi, bàn luận về các chủ đề khác nhau.

Đây là những kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí mà vẫn hiệu quả. Bạn có thể tham khảo chi tiết các triển khai kênh marketplace tại đây

Tổng kết

Tuy cạnh tranh khá cao nhưng Facebook vẫn cho thấy hiệu quả trong kinh doanh. Mong rằng những nội dung mà Duy cung cấp giúp bạn có thể đánh giá và đưa ra lựa chọn phù hợp. Lời khuyên của mình là bạn nên triển khai kênh bán hàng Facebook vì mình đã và đang triển khai nó đã từ rất lâu. Nếu bạn cần hỗ trợ hướng dẫn từ Duy hãy inbox qua facebook (có dấu tích xanh) hoặc gọi trực tiếp 0763-666-222




Khóa học nổi bật